จับตาศึกซักฟอกวันที่ 2/คลายล็อกดาวน์วันแรก/สรรพากร ดีเดย์เก็บภาษี e-Service

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 1, 2021 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล (วันที่สอง) โดยเช้านี้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่า จากการอภิปรายเมื่อวาน (31 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกนั้น ใช้เวลาไปทั้งหมด 13 ชั่วโมง 36 นาที ส่วนใหญ่เป็นการอภิปรายถึงความล้มเหลวในการบริหารงานของนายกรัฐมนตรี โดยพุ่งเป้าไปที่เรื่องการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด การบริหารจัดการวัคซีน ส่วนการอภิปรายในช่วงวันที่เหลือ 1-3 ก.ย.นี้ ยังคงเหลือเวลาอีก 44 ชั่วโมง 53 นาที
  • ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมการพิจารณาญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญ
  • วันนี้เป็นวันแรกของการผ่อนคลายมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อนุญาตให้บางกิจการ/กิจกรรม สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ ภายใต้เงื่อนไขมาตรการด้านสาธารณสุข เช่น การเปิดให้นั่งทานอาหารในร้านได้, เปิดร้านเสริมสวย, ขนส่งสาธารณะระหว่างจังหวัด, การเดินทางโดยเครื่องบิน เป็นต้น

ขณะที่สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศเริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้น โดยล่าสุด ศบค. รายงานผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 14,802 คน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่ำกว่าระดับ 2 หมื่นคนต่อเนื่องร่วม 10 วันแล้ว โดยติดตามสถานการณ์จากโฆษกศบค. รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมโดยกระทรวงสาธารณสุข

  • กรมสรรพากร ดีเดย์ 1 ก.ย.เก็บภาษี e-Service สำหรับผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผู้ประกอบการที่ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ 5 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย 1.ธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับขายของออนไลน์ 2.ธุรกิจให้บริการโฆษณาออนไลน์ 3.ธุรกิจให้บริการจองโรงแรม-ที่พักและการเดินทาง 4.ธุรกิจให้บริการเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย 5.ธุรกิจให้บริการสมาชิกดูหนังฟังเพลงออนไลน์ เกมส์ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ

สรรพากรเชื่อว่า การเก็บภาษี e-Service จะช่วยสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติ และคาดว่ารัฐบาลจะมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2565

  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) แถลงข่าวพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายน้ำดิบ สำหรับนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ระหว่าง กนอ.และบริษัท วาย.เอส.เอส.พี แอกกริเกต จำกัด
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) แถลงข่าวประจำเดือนกันยายน 2564 ซึ่งเป็นการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้ จากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด รวมทั้งข้อเสนอแนะต่างๆ ของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐ
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำลังพลสำรอง (คกส.) ประจำปี 2564
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity day ประจำไตรมาส 2/2564 ประกอบด้วย บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ (BIZ) บมจ.ซีลิค คอร์พ (SELIC) บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ (HARN) บมจ.คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. (K) และ บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง (RAM)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ