โบรกฯประเมิน SAT, STANLY รับประโยชน์มากสุดจากโครงการอีโคคาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2007 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ธนชาต ประเมินหุ้นในกลุ่มยานยนต์(AUTO) โดยเฉพาะ บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี(SAT), บมจ.ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า (STANLY) จะได้ประโยชน์จากประเด็นเรื่องของโครงการอีโคคาร์มากที่สุด เนื่องจาก ฮอนด้า, โตโยต้า และนิสสัน กำลังจะเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถยนต์นั่งประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลไทย ขณะที่มิซูบิชิให้กำลังความสนใจต่อโครงการนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อรับสิทธิภาษี  17% จากปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตรา 30% 
บทวิเคราะห์ ระบุว่า สิทธิทางภาษีนี้เป็นปัจจัยบวกอีกอย่างหนึ่งสำหรับกลุ่มยานยนต์ หลังจากการก่อนหน้านี้ มีการประกาศแผนการขยายการลงทุนของบริษัทฮอนด้า และบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ AAT (เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ และมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น) ซึ่งมีมูลค่ารวมราว 24 พัน ลบ.
นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าการขยายการผลิตเป็นไปได้ที่จะให้ประโยชน์ต่อ SAT และ STANLY มากที่สุด เนื่องจากมิซูบิชิและโตโยต้า มีส่วนแบ่งคิดเป็นสัดส่วนที่สูงราว 35% และ 24% ของยอดขายของ SAT ขณะที่ฮอนด้าและโตโยต้า มีส่วนแบ่งเป็นสัดส่วนที่สูงราว 50% และ 10% ของยอดขาย STANLY ด้วยเช่นกัน
ราคาปัจจุบันของ SAT อยู่ที่ 14.40 บาท โดยทำการซื้อขายที่ระดับ P/E ที่ 7.8 เท่า และให้ upside ราว 19.4% จากราคาเป้าหมายของเราที่ 17.20 บาท/หุ้น (ราคาเป้าหมายนี้ ไม่ได้รวมความเป็นไปได้ของโครงการรถอีโคคาร์) ซึ่ง SAT ยังคงเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มยานยนต์ สำหรับ STANLY เนื่องจากราคาปัจจุบันอยู่ที่ 151 บาท/หุ้น ซึ่งได้ปรับตัวขึ้นสูงกว่าราคาเป้าหมายของเราที่ 145 บาท/หุ้น แล้ว ดังนั้นเราจึงยังไม่ให้คำแนะนำและราคาเป้าหมายในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ