TPIPP ส่งซิก Q3/64 โตต่อ เดินหน้าขยายลงทุนโรงไฟฟ้าขยะดันกำลังผลิต 526 MW ปี 67

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 27, 2021 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานไตรมาส 3/64 เติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 2/64 ที่มีรายได้ 2,924 ล้านบาท ส่งผลให้ผลประกอบการปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มเติม เพื่อผลักดันกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 526 เมกกะวัตต์ภายในปี 67 ชดเชย Adder บางส่วนที่ทยอยหมดอายุลง

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะมูลฝอยระยะที่ 2 ของเทศบาลนครนครราชสีมา กำลังการผลิตติดตั้ง 12 เมกะวัตต์ ระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญา 20 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายได้ในเดือนเม.ย.2566 ส่งผลให้มีรายได้ และ EBITDA เพิ่มประมาณ 480 ล้านบาท และ 350 ล้านบาท ต่อปี

โครงการโรงไฟฟ้าขยะองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ ระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญา 20 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายได้ในเดือนเม.ย. 2566 ส่งผลให้มีรายได้ และ EBITDA เพิ่มประมาณ 400 ล้านบาท และ 300 ล้านบาทต่อปี

โครงการผลิตเชื้อเพลิง RDF เพื่อใช้ในโรงงานปูนซิเมนต์ของ TPIPL เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกเป็นการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมของโลก และจะส่งผลให้มีรายได้ และ EBITDA เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ TPIPP ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าภายในปี 67 โดยจะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมี EBITDA เพิ่มขึ้นจนสามารถชดเชย Adder ของโรงไฟฟ้า TG3 (18MW) และ TG5 (55MW) ที่จะทยอยหมดอายุลงในเดือนม.ค. และส.ค.65 นี้ ได้ (โดยภายหลังระยะเวลาดังกล่าว โรงไฟฟ้า TG3 และ TG5 ยังสามารถจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ EGAT ที่ราคาไฟฟ้าฐานได้) และบริษัทฯ ยังมีโรงไฟฟ้า TG4 และ TG6 ที่มีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าจำนวน 90 เมกะวัตต์ ที่ได้รับ Adder จาก EGAT

ในส่วนความคืบหน้าโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือ Prototype City of Advanced Futuristic Industries (PAFI) อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มูลค่าลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท เพื่อลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดสีเขียว นิคมอุตสาหกรรม การก่อสร้างท่าเรือเพื่อการพาณิชย์และการท่องเที่ยว คลังสินค้า และเมืองอัจฉริยะ อยู่ระหว่างเจรจาหาพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อการร่วมลงทุนโดยมีผู้ลงทุนจากประเทศ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เยอรมัน และมาเลเซีย ซึ่งได้ให้ความสนใจลงทุนในโครงการดังกล่าว

การดำเนินการของภาครัฐ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน (ผังเมือง) และบริษัทยื่นคำขอรับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) แล้ว 3 โครงการ และอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเพื่อยื่นคำขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับโครงการที่เหลือ ควบคู่ไปกับการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดย TPIPP ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัดในทุกโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ