HILITE: MTC-SAWAD ไหลลงรับ สคบ.เล็งคุมเข้มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กดเพดานดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 14, 2021 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น SAWAD และ MTC กอดคอลดลงรับข่าวสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอบผู้บริโภค (สคบ.) เตรียมคุมเข้มสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และย่านยนต์เพื่อการเกษตร รวมถึงควบคุมเพดานดอกเบี้ย

เมื่อเวลา 9.57 น.SAWAD ปรับลง 1.17% หรือ 0.75 บาท มาที่ 63.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 33.05 ล้านบาท

MTC ปรับลง 2.86% หรือ 1.75 บาท มาที่ 59.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 72.14 ล้านบาท

ส่วน TIDLOR ราคาไม่เปลี่ยนแลง มาที่ 35.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 9.64 ล้านบาท

บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเฮียริ่งรอบประชาชน ร่างประกาศคุมสัญญาเช่าซื้อ ดึงเครื่องจักรกลการเกษตรเข้าร่วม เพิ่มเติมจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ 20 ต.ค.นี้

สาระสำคัญของร่างประกาศฯ มีการแก้ไขรายละเอียดราว 15 ข้อ หลักๆ เช่น กำหนดเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อ 15% ต่อปี, ผู้เช่าซื้อใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อ ด้วยการส่งมอบรถยนต์ โดยห้ามเรียกเก็บหนี้ส่วนขาด (คืนรถจบหนี้ ห้ามเรียกหนี้ส่วนขาด), กรณีชำระค่าเช่าซื้อก่อนครบกำหนดสัญญาหรือ ปิดบัญชีค่าเช่าซื้อ จะต้องให้ส่วนลดแก่ผู้เช่าซื้อไม่น้อยกว่า 80% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ หรือ ผู้เช่าซื้อหรือผู้ค้ำประกันอาจโอนสิทธิให้บุคคลภายนอกซื้อรถคืนได้

ข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวลบกับกลุ่มไฟแนนซ์ ที่ทำธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องกลการเกษตร และคิดดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปี ล่าสุดอยู่ระหว่างรวบรวมผลกระทบกับกลุ่มไฟแนนซ์ อย่างไรก็ดี ร่างประกาศนี้จะไม่ได้คุมไปถึงรถบรรทุก จึงไม่กระทบกับผู้ประกอบการธุรกิจเช่าซื้อรถบรรทุกอย่าง ASK และ THANI ขณะที่หากบังคับใช้จริงคงมีผลในปีหน้า (90 วันหลังประกาศในราชกิจจาฯ)

ล่าสุด TIDLOR ชี้แจงว่าปัจจุบันบริษัทมีสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และเครื่องกลเกษตรที่คิดดอกเบี้ยเกิน 15% อยู่เพียง 0.5% ของสินเชื่อปล่อยใหม่รายเดือนเท่านั้น ไม่น่าจะกระทบมากนัก

ขณะที่อยู่ระหว่างสอบถาม IR ของ MTC และ SAWAD เรามองข่าวดังกล่าวน่าจะทำให้หุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวลดลง จึงแนะนำให้รอจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว โดยเชื่อว่ากลุ่มไฟแนนซ์ที่ทำธุรกิจนี้ยังมีผลประกอบการที่ดีอยู่ โดย Top Pick เป็น MTC (TP:75.50) และ THANI (TP:4.80)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ