CryptoShot: METAVERSE มาถึงแล้ว พร้อมหรือยัง !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 5, 2021 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

**Metaverse คืออะไร ?? ทำไมขนาด Facebook ยังต้องเปลี่ยนชื่อ

"Metaverse" คืออะไร ทำไมมีแต่คนพูดถึง "Metaverse" โลกเสมือนจริง ที่เข้าใกล้ตัวเราเข้าไปทุกที...เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เห็นข่าวใหญ่ที่ Facebook ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น Social Network เปลี่ยนชื่อบริษัทแม่จาก Facebook เป็น "Meta"

ด้านนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เขาได้ออกมากล่าวว่า "Metaverse จะกลายเป็นวิวัฒนาการขั้นต่อไปของอินเตอร์เน็ต

"Metaverse" ถ้าแปลตรงตัวเลยก็คือ "โลกเสมือนจริง" ที่เราสามารถสร้าง Avatar และเข้าไปมีส่วนร่วม ทำกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนที่เราทำ เหมือนที่เราใช้งานในโลกปัจจุบัน

โดย Metaverse อาจประกอบไปด้วย ที่ดิน, สถานที่, Community (ชุมชน), หรือแม้แต่ระบบเศรษฐกิจ ก็เป็นได้

แต่ Metaverse ก็ไม่ได้หมายความถึงสถานที่ หรือว่าอะไรก็ตามที่อยู่ในโลกดิจิทัลเท่านั้น Metaverse อาจหมายถึงสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา และเราสามารถเชื่อมต่อกับสิ่งเหล่านั้นด้วยเทคโนโลยี IOT (Internet of Things) ด้วย

และบนโลก "บล็อกเชน" ก็มีเหรียญและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse เหมือนกัน เช่น "Decentraland" ที่เป็นแพลตฟอร์มเกมบนบล็อกเชน ที่ให้เราสามารถสร้างตัวละคร เข้าไปใช้งาน ซื้อขายที่ดิน เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายด้วยเหรียญคริปโทฯที่ชื่อ "MANA" และอนาคตต้องบอกว่า "Metaverse" ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป รอติดตามกันว่า "Metaverse" นอกจากเกมแล้วจะเป็นอะไรได้อีก ??

**Squid Game เล่นลุ้นตาย นักลงทุนโลก DeFi โดนกินเรียบ

หลายคนน่าจะได้ดูซีรี่ย์เกาหลีเรื่องดังอย่าง "Squid Game" เล่น ลุ้น ตาย กันไปแล้ว และในโลก DeFi เราก็มีเหรียญ "Squid Game Token" เหมือนกัน ด้วยกระแสตอบรับที่ดีเกินคาดจากซีรี่ย์ ส่งผลให้นักลงทุนเข้าไปซื้อเหรียญดังกล่าว ทำให้ราคาปรับตัวขึ้นเรื่อย ๆ ถึง 2,400% อยู่ที่ราคาประมาณ 95,000 บาทต่อเหรียญในเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น

หลังจากนั้นไม่นาน Developer เจ้าของเหรียญก็ได้ทำการ Rug Pull ถอนเงินออกไปทั้งหมด โดยนักลงทุนเมื่อเห็นราคาร่วงก็เกิดภาวะขายแบบตื่นตนก (Panic sell) แต่ไม่สามารถขายเหรียญได้งานนี้เรียกว่า "เจ้ามือกินเรียบ" ส่วนนักลงทุนที่ไม่สามารถขายเหรียญได้ ราคาเหรียญก็ร่วงลงต่ำกว่า 95% ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 5 นาที

ดังนั้นการลงทุนในเหรียญที่เราไม่รู้จักหรือว่าตรวจสอบไม่ได้ ก็นับเป็นความเสี่ยงอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ก็มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ นักลงทุนโปรดศึกษาให้เข้าใจ ก่อนทำการลงทุนในเหรียญใด ๆ

**SCB เดินหน้ายานแม่ เข้าถือหุ้น Bitkub 51%

ภายหลังจากที่ SCB ได้ประกาศจัดตั้ง SCBx พร้อมเดินหน้ายานแม่ มุ่งสู่ธุรกิจ Financial Tech เต็มตัว ล่าสุดทาง SCB ได้เข้าซื้อหุ้นของ Bitkub ศูนย์ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) ชื่อดังของโลกคริปโทฯเมืองไทยสัดส่วน 51% ถือเป็นมูลค่า 17,000 กว่าล้านบาท

และดีลดังกล่าวนับว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ SCBx ที่ต้องการขับเคลื่อน Digital Economy และก็เอาจริงกับโลกคริปโทฯมากขึ้นด้วย และไม่ใช่เพียงแค่โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่กำลังจะมีการปรับตัว แต่ยังช่วยยกระดับ "การเงินรูปแบบใหม่" ที่กำลังเข้าใกล้พวกเราทุกคนอีกด้วย

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดคำถามใน "Community" ว่าสาเหตุใดที่ทำให้ "Bitkub" ต้องทำการขายหุ้นทั้งที่มีแผนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ขณะที่ดีลนี้ถือเป็นการสมควรหรือไม่ที่ธุรกรรมบนโลกบล็อกเชนจะถูกกินรวบด้วยองค์กรใดองค์กรหนึ่ง

https://youtu.be/8yj1RDAFv28


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ