PIMO คาด Q4/64 โตรับออเดอร์ BLDC-AC ตุนยาวถึงกลางปีหน้า-เตรียมเพิ่มกำลังผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 11, 2021 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ อิทธิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ (PIMO) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/64 จะเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และทำได้ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากบริษัทได้รับออร์เดอร์จากลูกค้าประจำจองมอเตอร์ BLDC เต็มยาวไปจนถึงกลางปีหน้า และยังมีออเดอร์มอเตอร์ AC ซึ่งคิดเป็น 50% ของกำลังการผลิตยาวไปจนถึงกลางปีหน้าเช่นกัน รวมทั้งมีลูกค้ารายอื่นๆ ที่สนใจซื้อสั่งซื้อเพิ่มเข้ามาอีกด้วย

ด้วยปัจจัยดังกล่าวเชื่อว่าก็น่าจะส่งผลให้รายได้ปีนี้เติบโตกว่า 1,000 ล้านบาท ได้ตามเป้าหมาย จาก 9 เดือนที่ผ่านมาทำได้แล้ว 730.38 ล้านบาท

ขณะที่ในปี 65 บริษัทคาดว่าผลประกอบการจะเติบโตได้ต่อเนื่อง จากออเดอร์ล่วงหน้าที่มีรองรับไว้แล้ว อีกทั้งบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิต โดยอยู่ระหว่างติดตามแนวโน้มความต้องการมอเตอร์ BLDC ว่ามีมากน้อยเพียงใด คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของแผนในช่วงต้นปีหน้า ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิต 120 ลูก/วัน

ส่วนของมอเตอร์ AC บริษัทมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตจาก 60,000 ลูก/วัน เป็น 90,000 ลูก/วัน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า และเพื่อทำให้ต้นทุนถูกลง รวมถึงศึกษาการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปเป็น 120,000 ลูก/วัน ด้วย

"วันนี้ออเดอร์เราก็เต็ม หรือมี 80,000 กว่าลูกแล้ว และในเดือน ธ.ค.64 ก็น่าจะมี 80,000 กว่าลูกอีกเช่นกัน เราคงขยายไปกว่านี้ไม่ได้ และในเดือน ม.ค.-มี.ค.65 ก็ค่อนข้างที่จะเต็ม แต่ในเดือนม.ค.-ก.พ.65 หากเราสามารถขยายกำลังการผลิตได้ทันก็อาจจะรับออเดอร์ได้เพิ่มเติม" นายวสันต์ กล่าว

บริษัทวางงบลงทุนในปี 65 ไว้ราว 85 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและกำลังการผลิต แบ่งเป็น การลงทุนอาคาร Warehouse ใหม่, อาคารส่วนขยายกำลังการผลิตมอเตอร์ AC, ติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์เพิ่มเติมอาคารโรงงาน BLDC, ลงทุนหุ่นยนต์ Automation 3 ตัว และเครื่องจักร (Rotor Auto) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต 1 เครื่อง, ลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติมในส่วนของมอเตอร์ AC เป็นต้น

สำหรับความคืบหน้าการผลิตมอเตอร์ยานยนต์ไฟฟ้า EV ที่บริษัทได้ร่วมกับพันธมิตร คือ บริษัท จีพี มอเตอร์ (ประเทศไทย) ศึกษาและพัฒนาโครงการมอเตอร์สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการดังกล่าวร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) คาดว่าไตรมาส 1/65 พันธมิตรจากต่างประเทศจะเดินทางเข้ามาดูโรงงานในประเทศไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ