ค่าฝุ่น PM2.5 เริ่มกลับมาสูงในหลายพื้นที่/จับตาสถานการณ์โควิดโอมิครอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 17, 2021 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามค่าฝุ่น PM2.5 ที่กลับมามีค่าสะสมเกินมาตรฐาน เนื่องจากความกดอากาศสูง โดยล่าสุดวันนี้ กรุงเทพมหานคร พบค่าเกินมาตรฐาน (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 8 พื้นที่ ได้แก่ เขตหนองแขม เขตภาษีเจริญ เขตลาดกระบัง เขตปทุมวัน เขตบางกอกใหญ่ เขตสาทร เขตตลิ่งชัน และ เขตทวีวัฒนา

หลายหน่วยงานเริ่มทยอยออกมาเตือนถึงปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 ที่เริ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ค่าฝุ่นเข้าใกล้ค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว และมีแนวโน้มว่าช่วงปลายปี 64 ถึงต้นปี 65 สถานการณ์อาจจะมีความรุนแรงมากกว่าปีที่แล้ว

  • ภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมวันนี้ เป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกส่งมอบ-รับมอบ สวนป่า "เบญจกิติ" ระยะที่ 2 - 3 บางส่วน ระหว่างกองทัพบกกับกรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์กับกรุงเทพมหานคร ถนนพระรามที่ 4 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เข้าร่วมงานด้วย
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2564 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิดในประเทศวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยผลยืนยันสายพันธุ์โอมิครอนในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากผู้เดินทางเข้ามาในไทยรวมแล้ว 9 ราย ขณะที่สถานการณ์โดยทั่วไปของประเทศ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานเบื้องต้นเช้านี้ มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 3,237 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 41 ราย โดยทีมโฆษก ศบค.จะแถลงรายละเอียดในประเด็นที่สำคัญเพิ่มเติม รวมถึงการแถลงข่าวประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในช่วงบ่าย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ หอการค้าไทย แถลงข่าว "บทบาทของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ : สนับสนุนหอการค้านานาชาติ (ICC Thailand) ในการขยายการค้าและการลงทุนของไทย" และ "บทบาทหน้าที่ของ ICC Thailand ต่อภาคธุรกิจไทยกับเศรษฐกิจโลก หลังการแพร่ระบาดโควิด-19"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ประจำไตรมาส 4/2564 ประกอบด้วย บมจ. วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) บมจ. ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) บมจ. ซี เอ แซด (CAZ) บมจ. พริมา มารีน (PRM) บมจ. เอเชียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK) และ บมจ. ซีออยล์ (SEAOIL)
  • จับตาความชัดเจน กรณีการเก็บภาษีจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ (Financial Transaction tax) ที่กระทรวงการคลังอาจจะเริ่มกลับมาจัดเก็บภาษีดังกล่าวอีกครั้งในปี 2565 หลังจากที่ยกเว้นมานานกว่า 30 ปี เพื่อส่งเสริมการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังมีแผนจะจัดเก็บในปี 2564 แต่เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย เพราะถูกผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด จึงทำให้ต้องชะลอแผนออกไปก่อน
  • กรมการขนส่งทางราง จัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลของโครงการและการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ประกอบการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ