SMC ยอมรับไม่สามารถชำระคืนหุ้นกู้พร้อมดอกเบี้ยครบในกำหนดไถ่ถอน 28 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 28, 2007 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เอสเอ็มซี มอเตอร์ส (SMC)เปิดเผยว่า บริษัทฯ ไม่สามารถชำระคืนหุ้นกู้และดอกเบี้ยให้กับผู้ถือหุ้นกู้ได้เต็มจำนวนใน
กำหนดเวลาไถ่ถอนพร้อมกับชำระดอกเบี้ยงวดสุดท้าย ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2550 เนื่องจากบริษัทอยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องจากผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัว
SMC ออกหุ้นกู้ ประเภทไม่มีหลักประกัน ชนิดระบุชื่อผู้ถือ เป็นจำนวน 44,424 หน่วย ในราคาหน่วยละ 2,000 บาท รวมเป็น
จำนวนทั้งสิ้น 88,848,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี โดยบริษัทได้ดำเนินการออกหุ้นกู้ดังกล่าว ณ วันที่ 29 พฤศจิกายน 2542 และจะครบกำหนดไถ่ถอนพร้อมกับชำระดอกเบี้ยงวดสุดท้าย ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2550
แต่เนื่องจาก สถานการณ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯในปี พ.ศ. 2550 อยู่ในสภาวะที่ขาดสภาพคล่อง เนื่องจาก ธุรกิจประเภทรถยนต์ที่บริษัทฯเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายประสบปัญหายอดขายที่ลดลงเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ดังจะเห็นได้ว่าบริษัทฯ มีกระแสเงินสดรวมจากการดำเนินงานติดลบอย่างต่อเนื่อง และจากข้อมูลงบกระแสเงินสดรวม สำหรับงวด 9 เดือน สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2550 ที่ผ่านการสอบทานโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาต บริษัทฯ มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานติดลบ จำนวน 31 ล้านบาท บริษัทฯ จึงไม่อาจจะสามารถชำระคืนหุ้นกู้และดอกเบี้ยให้กับผู้ถือหุ้นกู้ได้เต็มจำนวนในกำหนดเวลาดังกล่าวได้
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้จัดส่งหนังสือเวียนเพื่อชี้แจงและเสนอแนวทางการชำระคืนหุ้นกู้ และดอกเบี้ยแก่ผู้ถือหุ้นกู้ทุกราย เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท และเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ทุกราย โดยภายในสัปดาห์หน้า บริษัทฯจะดำเนินการออกหนังสือถึงผู้ถือหุ้นกู้ทุกราย เพื่อเรียกประชุมเจ้าหนี้หุ้นกู้ และหาข้อยุติแนวทางการชำระหนี้ โดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้ง บริษัท เดอะ บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (BROOKER) และ บริษัท รีแฮบบิลิเทชั่น แอนด์ ลีกัล คอนซัลแทนท์ จำกัด (RALC) ให้เป็นที่ปรึกษาเพื่อหาแนวทางการชำระหนี้ที่สามารถยอมรับได้โดยจากทั้ง บริษัทฯและเจ้าหนี้หุ้นกู้ในลำดับต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ