HILITE: SCC-PTTGC กอดคอลงตามปิโตรเคมี Over Supply รับกำลังผลิตใหม่เข้ามาเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 18, 2022 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มปิโตรเคมีปรับตัวลงหลังราคาปิโตรเคมีร่วงจากภาวะ Over Supply ซึ่งในปีนี้ก็มีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาเพิ่มเป็นปัจจัยถ่วง นำโดย SCC เมื่อเวลา 11.11 น.ราคาหุ้น ปรับลง 1.29% หรือลดลง 5.00 บาท มาที่ 383 บาท มูลค่าซื้อขาย 666.34 ล้านบาท

PTTGC ปรับลง 1.26% หรือ ลดลง 0.75 บาท มาที่ 58.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 673.64 ล้านบาท

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า ราคากลุ่มปิโตรเคมีปรับตัวลงตามราคาปิโตรเคมี โดยเฉพาะโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ เพราะในตลาดโลกเกิดภาวะ Over Supply และในปีนี้ก็จะมีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาอีก รวมทั้งใกล้ผ่านพ้นช่วงไฮซีซั่นจากก่อนเทศกาลปีใหม่มีสั่งเข้ามาสต็อกมากขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ทำให้กดดันราคาหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีวันนี้

อย่างไรก็ตาม แนะให้ "เก็งกำไร" กลุ่มต้นน้ำ เช่น PTTEP และกลุ่มโรงกลั่น SPRC, TOP ที่ภาพความต้องการยังดีต่อเนื่องจากปลายปี 64 อีกทั้งกำลังการผลิตใหม่ปีนี้มีไม่มาก โดยจะมีเข้ามาปีนี้ 3 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ก็มีโรงกลั่นปิดตัวไป 2 ล้านบาร์เรล/วัน ทำให้มีกำลังการผลิตใหม่เพิ่มสุทธิ 1 ล้านบาร์เรล/วัน และในปี 66-67 จะไม่มีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาเพิ่มอีก เนื่องจากสถานการณ์โควิด หากลงทุนก็ต้องใช้เวลา 3 ปี ฉะนั้น คาดว่าจะเห็นค่าการกลั่นปรับขึ้นไประดับ 7-8 เหรียญ/บาร์เรล จากปัจจุบันอยู่ที่กว่า 5 เหรียญ/บาร์เรล


แท็ก ปิโตรเคมี   SCC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ