PLANB ซื้อหุ้น บ.ย่อย AQUA 2.8 พันลบ.พร้อมเปิดทางเข้าถือหุ้นผนึกลุยสื่อนอกบ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 26, 2022 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทขายหุ้นสามัญใน 2 บริษัทย่อย ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) ได้แก่ (1) หุ้นสามัญจำนวน 404,430,759 หุ้นใน บมจ.อควา แอด (AA) (100%) และ (2) หุ้นสามัญจำนวน 3,000,000 หุ้นในบริษัท บอร์ดเวย์ มีเดีย จำกัด (BWM) (100%) ให้แก่ บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) คิดเป็นมูลค่ารวมจำนวน 2,858,652,953 บาท

พร้อมทั้งอนุมติให้ AQUA เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PLANB จำนวน 84 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 7.22 บาทต่อหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท รวมเป็นเงินจำนวนไม่เกิน 606.48 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านภายใต้การบริหารงานของ 2บริษัทย่อย ประกอบด้วย ป้ายนิ่ง (บิลบอร์ด) และ ป้ายดิจิทัล (LED) ให้บริการครอบคลุมบริเวณพื้นที่ธุรกิจสำคัญในกรุงเทพมหานครและทั่วมุมเมืองต่างๆ ด้วยจุดติดตั้งที่โดดเด่นและการนำเสนอสินค้าโฆษณาตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สื่อนอกบ้านของกลุ่มบริษัทได้รับความนิยมจากลูกค้าผู้ใช้บริการ สร้างรายได้ให้แก่บริษัทอย่างต่อเนื่อง มีรายได้และได้รับกำไรจากเงินลงทุนใช้เพื่อพัฒนาธุรกิจป้ายอย่างคุ้มค่า

นอกจากนี้มูลค่าสินทรัพย์และมูลค่าทางการตลาดของธุรกิจสื่อนอกบ้านยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากพฤติกรรมการใช้สื่อโฆษณาที่แข่งขันกันอย่างเข้มข้นของผู้ประกอบการ

นายฉาย บุนนาค รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า AQUA มีบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจสื่อนอกบ้านมาตั้งแต่ปี 2550 เราสร้างแบรนด์ AQUA ให้เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง เป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้า จัดอยู่ในอันดับท็อป 3ของอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้าน เราเล็งเห็นว่าในสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างปัจจุบัน การพัฒนาให้อุตสาหกรรมป้ายหรือสื่อนอกบ้านพัฒนาเติบโตขึ้นไม่ใช่การแข่งขันอย่างดุเดือด แต่เป็นความร่วมมือที่จะทำให้ทุกฝ่ายโตไปด้วยกัน ฉะนั้นเราจึงปรับมุมมองเปลี่ยนกลยุทธ์ โดย AQUA จะไม่ใช่คู่แข่งกับ PLANB อีกต่อไป แต่เราจะเป็นมหามิตรทางธุรกิจที่จะร่วมกันพัฒนาสู่ระดับโลกต่อไป"

"AQUA เปรียบคือ holding company เรามีลูกหลายคน ในหลายกลุ่มธุรกิจ เมื่อถึงวัยที่ลูกโต เราก็ต้องยินดีที่ลูกจะมีความเจริญก้าวหน้าต่อไป ในที่นี้คือ ธุรกิจสื่อนอกบ้าน ที่เรากำลังส่งต่อให้กับทาง PLANB เพื่อดูแลต่อ ด้วยเชื่อมั่นว่า PLANB เป็นบริษัทที่มีศักยภาพและมีทีมงานที่แข็งแกร่งในการบริหารสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) โดยการร่วมกันครั้งนี้หาใช่ 1+1 เท่ากับ 2 แต่คือ 10 คือ 100 เพราะเราจะสนับสนุนกันและกัน ทุ่มเทกับข้อมูลเชิงลึกเพื่อการพัฒนา บริหารจัดการสื่อโฆษณานอกบ้านสำหรับแบรนด์และสินค้าในระดับประเทศและภูมิภาคเอเชีย เพื่อให้คำปรึกษาในการวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งบริษัทแม่อย่าง AQUA ก็ไม่ได้ทิ้งธุรกิจลูกไปไหน แต่ยังเข้าไปถือหุ้นใน PLANB อีกกว่า 700 ล้านบาท พร้อมเป็นแรงสนับสนุนให้กับอนาคตที่รุ่งโรจน์ของอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้าน สะท้อนเป็นผลประกอบการจากการลงทุนให้กับ AQUAและ PLANB อย่างงดงาม"

"เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้ถือหุ้น รวมถึงคณะผู้บริหารและพนักงาน เพราะวันนี้คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ AQUA ที่บริษัทสามารถเปลี่ยนคู่แข่งให้กลายเป็นมิตร โดยบรรลุข้อตกลงกับทางบริษัท PLANB และที่น่าดีใจยิ่งกว่าคือการจะได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นของ PLANB ในอนาคต และแน่นอนว่าการร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้าน เป็นการลดการแข่งขันซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคและประชาชนได้ประโยชน์"

ภายหลังการจำหน่ายไปซึ่งธุรกิจย่อย AQUA จะมีลักษณะเป็น Holding Company ที่ประกอบไปด้วยการลงทุนใน 3 กลุ่มธุรกิจหลักได้แก่ ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า และธุรกิจสื่อนอกบ้าน ซึ่งสร้างรายได้ให้แก่ AQUA จากเงินลงทุนที่ชำระไว้ ทั้งนี้บริษัทฯอาจมองหาการลงทุนในธุรกิจ/อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตดี (Sunrise Industry) เพื่อขยายพอร์ตการลงทุนและผลประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ