TMBAM เตรียมขายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี่ ระดมทุนกว่า 1,900 ล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 3, 2007 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางโชติกา สวนายนท์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย (TMBAM) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี่ (Luxury Real Estate Investment Fund: LUXF) มูลค่า 1,965 ล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการซิกส์เซ้นส์ไฮด์อะเวย์ เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นรีสอร์ทหรูระดับ 5 ดาวของบริษัท โรงแรมป่าเกาะ จำกัด ที่ได้เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ภายใต้การบริหารงานโดยกลุ่มซิกส์เซ้นส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการโรงแรมและรีสอร์ทหรูระดับโลก
ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถเปิดขายหน่วยลงทุนของกองทุนดังกล่าวได้ครั้งแรกภายในไตรมาสแรกของปี 51 โดยมีขนาดระดมทุนครั้งแรก(IPO) 1,317 ล้านบาท มูลค่าหน่วยลงทุนละ 10 บาท จองซื้อขั้นต่ำ 1,000 หน่วย หรือ 10,000 บาท และจะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในลักษณะทวีคูณ คือ เพิ่มครั้งละ 100 หน่วย หรือ 1,000 บาท
"เราคาดว่า process ทั้งหมดจะเสร็จสิ้น และเข้า trade ได้ประมาณ กลางเดือน ก.พ. หรือหลัง list 2-3 สัปดาห์ เพราะบริษัทฯ ตั้งเป้าจะเปิดขาย IPO ในวนที่ 15-26 ม.ค. จากนั้นก็จะจัดสรรให้นักลงทุนที่เสนอซื้อหน่วยลงทุนจำนวนน้อย (Small Lot First) ในวันที่ 27 ม.ค. และจดทะเบียนกับสำนักงานก.ล.ต.ในวันที่ 28 ม.ค." นางโชติกา กล่าว
สำหรับโครงการซิกส์เซ้นส์ไฮด์อะเวย์ เกาะยาวน้อย ประกอบด้วยที่ดิน 11 แปลง พื้นที่รวมกว่า 76 ไร่ สิ่งปลูกสร้างที่เป็นวิลล่าพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว จำนวน 56 หลัง มีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 150-1,473 ตร.ม. รวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 12,757 ตร.ม. และในอนาคตเตรียมที่จะขยายโครงการเพิ่มเป็นเฟสที่ 2 ในรูปแบบของซิกส์เซ้นส์ไฮด์อะเวย์ เรสซิเด้นท์ เพื่อปล่อยเช่าในระยะยาว ซึ่งหากโครงการเฟสที่ 2 ก่อสร้างแล้วเสร็จ กองทุนฯ ก็จะมีสิทธิ์ในการปล่อยเช่าก่อน
จุดเด่นของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี่จะอยู่ที่การซื้อกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ (Freehold) ตั้งแต่ปีแรก ทำให้ผู้ถือหน่วยมีความเป็นเจ้าของโดยแท้จริง ซึ่งนอกจากจะได้รับผลตอบแทนจากการบริหารโครงการในรูปเงินปันผลระยะยาวแล้ว ผู้ถือหน่วยยังมีโอกาสได้รับกำไรจากมูลค่าหน่วยลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์
กองทุนฯ จะได้รับประโยชน์จากการให้เช่าทรัพย์สินแก่บริษัท อีเอชวาย จำกัด ซึ่งถือหุ้นโดยโรงแรมป่าเกาะ ร้อยละ 99 เป็นระยะเวลา 20 ปี และสามารถต่ออายุการเช่าอีก 10 ปี โดยอีเอชวายจะจ้างให้กลุ่มซิกส์เซ้นส์เป็นผู้บริหารโครงการ ซึ่งกองทุนจะได้รับค่าเช่าเป็น 2 ส่วน คือ ค่าเช่าอัตราคงที่ และค่าเช่าแปรผันตามความสามารถของการบริหารงานในแต่ละปี ทั้งนี้ กองทุนมีนโยบายจ่ายปันผลไม่เกินปีละ 2 ครั้ง และจะจ่ายปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิประจำปี หรืออาจมีการจ่ายปันผลกำไรสะสม
นอกจากนี้ กองทุนดังกล่าวจะได้รับการประกัน (guarantee) ผลตอบแทนเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยปีแรกจะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.พ.- ธ.ค. ที่ 6% ส่วนปีที่ 2 (ม.ค.- ธ.ค.) ที่ 6.5% และปีสุดท้าย (ม.ค.- ธ.ค.) ที่ 7%
อย่างไรก็ตาม นางโชติกา กล่าวว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทรีสอร์ท หรือโรงแรม อาจมีความผันแปรด้านผลตอบแทนบ้าง ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยต่างๆ เช่น อัตราการเข้าพักของโรงแรม การเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ สภาวเศรษฐกิจ การก่อการร้าย และภัยธรรมชาติ แต่สำหรับโครงการซิกส์เซ้นส์ไฮด์อะเวย์ เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา ถือว่ามีความเสี่ยงจากปัจจัยดังกล่าวค่อนข้างน้อย เพราะตั้งอยู่ในเขตทะเลใน ความเสียหายต่อสินทรัพย์จึงมีน้อยกว่าในช่วงที่เกิดสึนามิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ