MACO เผย Q3 ปี 64/65 ขาดทุนเพิ่มแม้รายได้โต หวังปีนี้พลิกฟื้นมุ่งดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 15, 2022 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานไตรมาส 3 งวดปี 64/65 มีรายได้รวม 567 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากงานติดตั้งและบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจ System Integration และค่าตอบแทนขั้นต่ำที่ได้รับจาก บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) รวมถึงการเติบโตของธุรกิจโฆษณาในประเทศ

รายได้จากธุรกิจงานระบบครบวงจร (System Integration) เพิ่มขึ้นถึง 35% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้ 442 ล้านบาท คิดเป็น 78% ของรายได้รวมทั้งหมด แบ่งเป็น รายได้จากธุรกิจค่าโฆษณาคิดเป็น 22% ของรายได้รวม หรือ 125 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นรายได้จากสื่อ Street Furniture ที่เป็นธุรกิจโฆษณาในประเทศ 105 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และรายได้จากสื่อโฆษณาในต่างประเทศ 20 ล้านบาท ลดลง 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ แม้ว่ารายได้รวมจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแต่บริษัทฯ ยังมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 17 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า คิดเป็นอัตราขาดทุนสุทธิ 3% สาเหตุมาจากส่วนแบ่งขาดทุนจากกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วม

อย่างไรก็ตาม ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในการก่อตั้งสหพันธ์อีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) ประกอบกับการเติบโตของตลาดเกมที่เพิ่มขึ้น 15% หรือมีมูลค่ารวมถึง 29 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแตะ 4 หมื่นล้านบาทในปี 65 ซึ่งพัฒนาการสำคัญในการดำเนินธุรกิจล่าสุด MACO ได้ร่วมมือกับบมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป (YGG) ผู้นำการบริการด้าน Visual effect และ 3D animation เกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกมในประเทศไทย จัดตั้งกิจการร่วมค้าเจาะกลุ่มธุรกิจ Game Publishing โดยตั้งเป้าปล่อยเกมใหม่อย่างน้อย 2 เกมส์ในปีนี้

นอกจากนี้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติการขายทรัพย์สินป้ายโฆษณาทั้งหมดของ MACO ให้กับ PLANB เป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งการระดมทุนผ่านการเสนอขายสิทธิ์ (RO) จากการทำธุรกรรมดังกล่าว MACO ได้รับรายได้รวม 1,286 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทฯ มีแผนจะนำเงินไปปรับโครงสร้างหนี้และลงทุนในโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะในด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี

สำหรับทิศทางในการดำเนินธุรกิจภายหลังจากการประกาศมุ่งเข้าสู่ธุรกิจดิจิทัลผ่านการลงทุนใน Zipmex และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ YGG นั้น นับเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ผ่านโอกาสใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมดิจิทัล เพื่อสร้าง MACO เวอร์ชันใหม่ที่ไม่ได้มีแค่สื่อโฆษณานอกบ้านเท่านั้น รวมถึงเงินสดในมือจะช่วยให้เราสามารถเสริมสร้างประสิทธิภาพทางการเงิน ช่วยยกระดับธุรกิจให้เกิดนวัตกรรมเชิงยุทธศาสตร์ พร้อมเดินหน้าสู่ธุรกิจแห่งโลกอนาคต ด้วยเครือข่ายระบบนิเวศทางธุรกิจที่สมบูรณ์ทั้งในประเทศไทยและอาเซียน นำไปสู่การสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงอย่างยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ