IVL จับมือ Carbios ผุดรง.รีไซเคิล PET ทางชีวภาพเต็มรูปแบบแห่งแรกในฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 24, 2022 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Carbios ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปารีส Euronext Growth Paris (ALCRB) บริษัทผู้ริเริ่มการพัฒนาโซลูชั่นทางเอนไซม์เพื่อจัดการพลาสติกและพอลิเมอร์สิ่งทอหลังการใช้งาน ได้ประกาศความร่วมมือร่วมกับ บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ในการสร้างโรงงานผลิตที่จะนำเทคโนโลยีการรีไซเคิล PET ทางชีวภาพมาใช้ที่โรงงานผลิต PET ของ IVL ในเมือง Longlaville จังหวัด Meurthe-et-Moselle ของฝรั่งเศส

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการก่อสร้างโรงงานต้นแบบที่เมือง Clermont-Ferrand Carbios เดินหน้าเพื่อมุ่งสู่วงการอุตสาหกรรมและการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ ผ่านการร่วมมือกับ IVL โดยมีเป้าหมายที่จะก่อสร้างและดำเนินงานโรงงานรีไซเคิล PET ทางชีวภาพผ่านปฏิกิริยาทางเอนไซม์ในระดับอุตสาหกรรมเป็นแห่งแรกของโลก ที่ประเทศฝรั่งเศส ด้วยความสามารถในการรีไซเคิลขยะ PET ที่ผ่านการใช้งานแล้วประมาณ 50,000 ตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับขวด PET 2 พันล้านขวด หรือถาดอาหารที่ทำจาก PET กว่า 2.5 พันล้านชิ้น

นาย Emmanuel Ladent ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Carbios ได้ให้ความเห็นว่า "ด้วยโรงงานขนาดกลางแห่งแรกนี้ เราอยากจะเป็นแบบอย่างระดับโลกของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน PET และสิ่งทอ จากการที่เราได้ร่วมมือกับบริษัทอย่างอินโดรามา เวนเจอร์ส ยิ่งเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นของเราที่จะสานต่อการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขั้นแรกของเราในฝรั่งเศส โรงงานแห่งนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้เรามุ่งหน้าสู่การแปรสภาพการดำเนินงานเชิงอุตสาหกรรม และเชิงพาณิชย์ระดับสากล เราขอขอบคุณผู้ถือหุ้น หุ้นส่วน รัฐบาลฝรั่งเศส และภูมิภาค Grand-Est ที่ร่วมเผยแพร่ความตั้งใจของ Carbios และวิสัยทัศน์สู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่สร้างผลกำไร"

ภายหลังจากที่ IVL ได้รับผลเชิงบวกจากการวิเคราะห์ความสมเหตุสมผลทางเทคนิคของเทคโนโลยีของ Carbios เบื้องต้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งสองบริษัทได้ตกลงที่จะเข้าสู่กระบวนการสอบทานธุรกิจ นอกจากนี้จะมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินงานในเชิงอุตสาหกรรมของเทคโนโลยีของ Carbios ที่จะถูกนำไปใช้ที่โรงงานของ IVL ในฝรั่งเศส หลังจากได้รับผลการประเมินและตรวจสอบวิเคราะห์สถานะทางเทคนิคและเศรษฐกิจ IVL จึงจะร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว

นาย D K Agarwal ประธานผู้บริหาร IVL กล่าวเสริมว่า เรามีความยินดีที่จะนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สร้างความเปลี่ยนแปลงของ Carbios ไปใช้ที่โรงงานของเราที่ Longlaville PET ที่รีไซเคิลด้วยกระบวนการทางชีวภาพตอบรับลูกค้าที่ต้องการมีส่วนร่วมกับการสร้างโลกที่สะอาดขึ้น ผ่านการผลิตพลาสติกคุณภาพสูงไปพร้อมกับการลดการใช้ไฮโดรคาร์บอน ประมาณการเงินลงทุนที่ต้องใช้ในโครงการนี้อยู่ที่ 150 ล้านยูโร สำหรับเทคโนโลยีหลักของ Carbios โดยรวมถึงขั้นตอนการ purification เพิ่มเติมเป็นการเฉพาะ ซึ่งได้รับการบูรณาการเข้าสู่กระบวนการแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการจัดสรรงบการลงทุนอีกประมาณ 50 ล้านยูโรเพื่อการเตรียมการด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของโรงงาน

โครงการนี้ได้รับการคาดการณ์ว่าจะสร้างงานประจำเต็มเวลาทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 150 ตำแหน่ง โดยต่อจากนี้ Carbios คาดหวังว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการสนับสนุนแหล่งเงินทุนที่ไม่ส่งผลกระทบทางการเงินที่เข้มแข็งจากรัฐบาลฝรั่งเศส และภูมิภาค Grand-Est5 ตามข้อเสนอที่ Carbios ได้รับมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และประธานสภาภูมิภาค Grand-Est

การสนับสนุนทางการเงินดังกล่าว มีเงื่อนไขในการแจ้งคณะกรรมาธิการยุโรปและการทำสัญญาโดยทางการฝรั่งเศส Carbios ได้ประกาศในรายงานผลประกอบการรายครึ่งปีเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่ผ่านมาว่ามีเงินสดอยู่ที่ 112 ล้านยูโร ภายหลังจากนั้น Carbios ได้รับการอนุมัติเงินกู้เป็นจำนวน 30 ล้านยูโรจาก ธนาคารเพื่อการลงทุนของยุโรป

การร่วมมือในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายที่จะจัดการกับความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อมลพิษที่เกิดจากพลาสติก ผ่านการพัฒนากระบวนการรีไซเคิลทางชีวภาพผ่านปฏิกิริยาทางเอนไซม์ เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยนี้จะช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนของพลาสติกด้วยการคิดค้นกระบวนการทางชีวภาพที่มีพื้นฐานอยู่บนปฏิกิริยาทางเอนไซม์เป็นครั้งแรกของโลก เทคโนโลยีของ Carbios ที่ชื่อ C-ZYMETM แปรรูป PET (พอลิเมอร์หลักที่อยู่ในขวด ถาดอาหาร และสิ่งทอจากโพลีเอสเตอร์) ให้กลายเป็นโมโนเมอร์หลัก ที่หลังจากนั้นสามารถนำไปใช้ผลิต PET รีไซเคิล 100% และสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

โรงงานแห่งแรกของโลกแห่งนี้ได้นำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ Carbios มารวมกับสมรรถนะทางการผลิตระดับโลกของ IVL การร่วมมือในครั้งนี้จะตอบรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของทั้งผู้บริโภค และบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงคู่ค่าและผู้ถือหุ้นของ Carbios (ลอรีอัล มิชลิน ล็อกซิทาน น้ำดื่มเนสท์เล่ เป๊ปซี่โค ซันโทรี่เบเวอเรจแอนด์ฟู้ดยุโรป) ต่อบรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ