GLOBLEX คาด SET สัปดาห์นี้แกว่งผันผวนตามโลก แนะ 8 หุ้น Value Play น่าลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2022 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GLOBLEX คาด SET สัปดาห์นี้แกว่งผันผวนตามโลก แนะ 8 หุ้น Value Play น่าลงทุน

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นว่ายังแกว่งตัวผันผวน คาดการเคลื่อนไหวของดัชนีในกรอบ 1,630-1,670 จุด จากแรงกดดันสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และล่าสุดทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ส่งสัญญาณปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GCP) โลกปีนี้ หลังนานาประเทศได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันทางองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้กระทรวงสาธารณสุขและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในยูเครนเร่งทำลายเชื้อโรคหรือสารพิษอันตรายในห้องปฏิบัติการของยูเครนเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจาย เพราะสถานการณ์โควิด-19 และกลายพันธุ์ต่อเนื่อง โดยล่าสุดในฮ่องกงไวรัสโควิดได้มีการกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อ BA.2.2 ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในฮ่องกงพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่สงครามในยูเครนจะยิ่งทำให้วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ย่ำแย่ลงไปอีกเนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนระดับต่ำอาจทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไวรัสจนเกิดการติดเชื้อและมีอาการหนัก รวมถึงเสียชีวิต มีมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้ง ทำให้นักวิเคราะห์ประเมินว่าอาจซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้น

GBS แนะจับตาต่อเนื่องในปัจจัย อาทิ ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), การประชุมระดับปลัดกระทรวงการคลังและรองผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มเอเปค, การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่พิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์, การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 2/2565, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย, สหภาพยุโรป (อียู) รายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ม.ค. และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือน มี.ค.

ฝั่งสหรัฐรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. ดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค. ยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 17 มี.ค.),

อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือน ก.พ., ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ. ดัชนีการผลิตเดือนมี.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.พ.

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำกลุ่มหุ้น Value Play ได้แก่ KBANK, BBL, SCB, EA, GULF, ADVANC, TRUE และ DTAC เนื่องจากมีการเติบโตที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบช่วงตลาดผันผวนในช่วงนี้

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS กล่าวว่า ทั้งสงครามส่อเค้ายืดเยื้อและเงินเฟ้อสหรัฐยังหนุนราคาทองคำอย่างต่อเนื่อง และเมื่อตลาดคาดการณ์ว่าสงครามอาจมีความรุนแรงน้อยลง สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำจึงเผชิญแรงเทขาย กรอบการซื้อขาย 1,940-2,020 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ย่อตัวลงมาไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,960 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ทยอยเข้าซื้อสะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ