RT คาด Q1/65 โตต่อเนื่อง เร่งส่งมอบงาน-งานใหม่ทยอยเข้า หนุนรายได้ปีนี้ทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 1, 2022 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

RT คาด Q1/65 โตต่อเนื่อง เร่งส่งมอบงาน-งานใหม่ทยอยเข้า หนุนรายได้ปีนี้ทำนิวไฮ

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT) เปิดเผยทิศทางการดำเนินธุรกิจช่วงไตรมาส 1/65 บริษัทคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และดีกว่าไตรมาส 4/64 จากความคืบหน้าในการเร่งดำเนินการก่อสร้างงานในมือให้แล้วเสร็จและส่งมอบงานตามกำหนด ได้แก่ งานก่อสร้างอุโมงค์ในโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 จ.สระบุรี-จ.นครราชสีมา ความคืบหน้า 89.98%, โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง-แม่งัด จ.เชียงใหม่ ความคืบหน้า 85.71%, งานก่อสร้างประตูระบายน้ำศรีสองรัก กรมชลประทาน จ.เลย ความคืบหน้า 30.37% และ โครงการก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ความคืบหน้า 72.20% เป็นต้น

อีกทั้งบริษัทมีโครงการที่เริ่มก่อสร้างในไตรมาส 1/65 ได้แก่ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวคลองมหาสวัสดิ์ จ.กรุงเทพมหานคร, โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 42 อ.นาทวี จ.สงขลา โดยจะทยอยรับรู้รายได้จนถึงปี 2566

ทั้งนี้บริษัทมีงานในมือ(Backlog) ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 6,059.54 ล้านบาท นายชวลิต กล่าวว่า บริษัทเตรียมเข้ารับงานใหม่อย่างต่อเนื่องในประเภทต่าง ๆ อาทิ งานประเภทอุโมงค์ดินอ่อน, งานเจาะสำรวจ และ งาน Slope Protection โดยแบ่งเป็นงานที่ลงนามสัญญาแล้วจำนวน 4 โครงการ และ งานที่อยู่ระหว่างรอเรียกลงนามสัญญาจำนวน 5 โครงการรวมทั้งหมด 9 โครงการ มูลค่ารวม 1,839 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/65 เป็นต้นไป และส่งผลให้ปริมาณงานในมือที่รอรับรู้รายได้ปี 2565 เติบโตตามเป้าหมายที่ 8,500 ล้านบาท ถือเป็นสถิติใหม่สูงสุดตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท

นายชวลิต มั่นใจว่าผลประกอบการในปีนี้จะดีกว่าปีก่อน โดยตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 35-40% มองว่างานในปีนี้ทยอยเข้ามามาก ซึ่งในไตรมาส 1/65 ได้งานใหม่แล้วประมาณ 2 พันล้านบาท และยังมองว่าเมื่อสถานการณ์การระบาดโควิด-19 จบลงบริษัทน่าจะมีโอกาสเข้าไปรับงานในต่างประเทศ ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว , เมียนมา

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนการเข้าประมูลงานทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มต่อเนื่อง รวมถึงเข้ารับงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ประเภทอุโมงค์ อีกทั้งอยู่ในขั้นตอนการเจรจาจากผู้รับเหมาหลักในการเข้ารับงานประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยจะมีความชัดเจนในช่วงไตรมาส 4/65

"บริษัทคาดว่าปีนี้จะเห็นการเติบโตที่ดีจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นและทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์รวมถึงเครื่องจักรเฉพาะทางเพื่อรองรับงานที่หลากหลาย ขณะเดียวกันบริษัทมีการประเมินแนวโน้มราคาวัสดุก่อสร้างจากสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน และ การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 พร้อมเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจ โดยมุ่งเน้นบริหารจัดการความเสี่ยงเพื่อลดต้นทุนด้านราคาวัสดุก่อสร้างและน้ำมันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม" นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันบริษัทจัดงบลงทุน 575 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ลงทุนเครื่องจักรเครื่องมือรองรับงานใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ