ADVANC ผนึก KTB ใช้ AIS Point ต่อยอดโครงการคนละครึ่ง เพิ่มทางเลือกใช้สิทธิลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2022 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADVANC ผนึก KTB ใช้ AIS Point ต่อยอดโครงการคนละครึ่ง เพิ่มทางเลือกใช้สิทธิลูกค้า

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย (KTB) ที่จะนำ AIS Point มาใช้ในคอนเซ็ปต์เดียวกับโครงการคนละครึ่ง ที่ลูกค้าเอไอเอสสามารถนำ Point มาแลกเป็นส่วนลดใช้กับร้านค้าที่เคยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ซึ่งปัจจุบันตอบรับเข้าร่วมแล้วกว่า 4 แสนร้านค้าทั่วประเทศ จากทั้งหมดที่มีราว 1 ล้านร้านค้า โดยนำ Point 2 คะแนนเท่ากับ 1 บาท ที่ทำรายการผ่านแอป my ais และเชื่อมไปแอปเป๋าตังค์ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ถือว่าเป็นการกระจายการใช้สิทธิของลูกค้าได้ทั่วประเทศ จากเดิมที่สิทธิพิเศษส่วนใหญ่อยู่ในเมืองตามกลุ่มลูกค้าเอไอเอสที่ส่วนใหญ่อยู่ในเมือง

โดยปัจจุบันลูกค้าเอไอเอสมีกว่า 45 ล้านราย (มือถือเอไอเอส 44.1 ล้านราย เอไอเอสไฟเบอร์ 1.7 ล้านราย) จากประชากรไทยที่ 67 ล้านคน

นอกจากนี้ เอไอเอส ได้สิทธิถ่ายทอดสดศึกแดงเดือด แมนยู และลิเวอร์พลูในรายการ The Match Bangkok Century Cup 2022 ที่จะจัดในเดือนก.ค.นี้ ผ่าน AIS PLAY และ ในโรงภาพยนต์ SF

บริษัทยังเดินหน้าจับมือพันธมิตรในหลายธุรกิจ หรือการเพื่อสร้างสิทธิพิเศษให้ลูกค้าเอไอเอส ทั้งนี้ เอไอเอสใช้งบการตลาดปีละ 7 พันล้านบาท รวมถึงการลงทุนโครงข่าย 5G ต่อเนื่องเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำ

นายสมชัย กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจชะลอ ค่าครองชีพสูงขึ้นและสถานการณ์ความตึงเครียดรัสเซียยูเครนยังยืดเยื้อ แต่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมยังถือว่าโชคดีที่ยังอยู่ในระดับดีเพราะลูกค้ายังใช้อยู่ แต่การใช้งานอาจจะไม่เพิ่มขึ้นมาก สวนทางกับการลงทุนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การแข่งขันก็ยังเข้มข้นต่อเนื่อง ทำให้รายได้เพิ่มได้ไม่มาก โดยยังคงเป้าหมายปีนี้รายได้โตเลขหลักเดียว

บริษัทยังต้องควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อชดเชยรายได้ที่ได้ที่ไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้มาก ทำให้บริษัทต้องสร้างรายได้แหล่งใหม่ ด้วยการจับมือกับพันธมิตรหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ร่วมลงทุนในบริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด (AISCB) โดย ADVANC และ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ (SCB) ถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 ให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) คาดว่าจะเปิดให้บริการครึ่งปีหลังเลื่อนจากำหนดเดิมจะเปิดตัวในไตรมาส 2/65

นอกจากนี้จับมือบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และ Singtel จะร่วมมือลงทุน Data Center ที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้ โดย ADVANC ได้ประโยชน์ด้านพลังงานไฟฟ้า ซึ่ง GULF ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็น Local Strategic

อย่างไรก็ดี ในส่วนเหรียญดิจิทัล หรือคริปโท หรือบล็อกเชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVANC กล่าวว่า มีพาร์ทเนอร์หลายรายเข้ามาคุย แต่อยู่ในระหว่างศึกษา ซึ่งขณะนี้กฎกติกายังมีความไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ