CryptoShot: Dfinity ฟ้อง Meta เรื่องนี้ไม่จบง่าย ๆ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 6, 2022 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หากพูดถึงบริษัทที่ให้บริการด้านเทคโนโลยี และ Social Media ทุกคนคงจะนึกถึง Facebook ที่ได้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ไปเมื่อไม่นานมากนี้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทในครั้งนี้ได้แสดงจุดยืนของผู้ก่อตั้งอย่าง Mark Zuckerberg ที่ต้องการมุ่งสู่โลก Metaverse อย่างเต็มตัว

ปัญหาอยู่ที่โลโก้ของ Meta มีบริษัทเทคโนโลยีหนึ่งแห่งได้กล่าวหาว่าเป็นโลโก้ลอกเลียนแบบมา เรื่องนี้จะจบอย่างไร ?!

จากเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วที่ทางบริษัท Dfinity ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตและบล็อกเชน ออกมาระบุว่าโลโก้ของบริษัท Meta มีการลอกเลียนแบบ และวางแผนจะทำการฟ้อง Meta ที่ให้บริการ facebook จนในที่สุดทาง Dfinity ก็ได้ทำการยื่นฟ้องเป็นที่เรียบร้อย

เนื้อหาในคำฟ้อง ทาง Dfinity ระบุว่า Meta และ Dfinity มีผู้ใช้บริการอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ให้บริการในด้านนวัตกรรม และพยายามที่จะมอบประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่แก่ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Metaverse และคาดว่าจะมีผลงานอื่นตามมาอย่างเช่น NFT หรือ Web3 ซึ่งทาง Dfinity ก็มองว่าไม่ยุติธรรมที่ Meta จะใช้โลโก้นี้

*ก.ล.ต.สหรัฐ ประกาศรับสมัคร expert ด้านคริปโทฯ โดยด่วน

ล่าสุดทาง ก.ล.ต.สหรัฐ นำทีมโดย Gary Gensler, Chair Person ได้ประกาศรับสมัครผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโทเคอร์เรนซี่เพิ่มอีก 20 ตำแหน่งอย่างเร่งด่วน เพื่อตั้งเป็นหน่วยงานใหม่ โดยหน่วยงานนี้ใช้ชื่อว่า "Crypto Asset & Cyber Unit" จากที่ก่อนหน้านี้ใช่ชื่อว่า Cyber Unit เพียงอย่างเดียว โดยหน่วยงานนี้ก็จะมีหน้าที่ปกป้องนักลงทุนจากการลงทุนในตลาดคริปโทฯ ซึ่งก็รวมไปถึงกรณีที่เกี่ยวข้องด้วย

ทั้งนี้ ตำแหน่งที่เปิดรับเพิ่มอีก 20 ตำแหน่ง ก็จะรวมไปถึง ทีมกฎหมาย ทีม Cyber unit เพื่อประจำทั้งในสำนักงานใหญ่อย่าง วอชิงตันดีซี แล้วก็สำนักงานย่อยต่าง ๆ ด้วย

โดยทาง ก.ล.ต. สหรัฐชี้แจงว่าตั้งแต่ปี ค.ศ.2017 มีคดีมากมายที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ และมูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น หน่วยงานนี้ก็จะช่วยสืบสวน สอบสวน ทำหน้าที่คุ้มครองนักลงทุนคริปโทฯ ในสหรัฐนั่นเอง

*Tesla ยื่นงบประจำปี // ย้ำยังมั่นใจในบิทคอยน์

และแล้วก็ผ่านพ้นไปสำหรับฤดูกาลยื่นงบไตรมาสแรกปี 65 ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ต่าง ๆ แน่นอนว่า บริษัท Tesla ของ Elon Musk ก็เช่นกัน โดยใน earning report ระบุว่า Tesla ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่ารวมในไตรมาส 1/65 กว่า 1.26 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ในรายงานยังได้ระบุว่า Tesla ยังคงมั่นใจในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างบิทคอยน์ว่ามีศักยภาพในการเติบโตสูง สามารถเติบโตได้ในระยะยาว แต่ทั้งนี้ในรายงานกลับไม่ได้มีการกล่าวถึงการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลแต่อย่างใด

https://youtu.be/aonMjGUL_ro


แท็ก facebook   โลโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ