Focus Group ห่วงดีลควบรวม TRUE-DTAC ผูกขาด จี้กสทช.ออกมาตรการกำกับดูแล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2022 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด (Focus Group) ครั้งที่ 1 ต่อกรณีการรวบรวมธุรกิจระหว่างบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) โดยเชิญภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการรวมธุรกิจทั้งในระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำมาร่วมแสดงความคิดเห็น

นายศุภัช ศุชลาศัย กรรมการกสทช. ด้านเศรษฐศาสตร์ ในฐานะประธานการประชุม กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ความคิดเห็นจากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์ ความคิดเห็นจากผู้บริโภคทั่วไป

การแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่มีความเป็นห่วงการรวมธุรกิจจะทำให้ผู้ให้บริการเหลือน้อยลง อาจมีผลในการผูกขาดในธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือ การควบรวมจะสร้างผลกระทบกับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมค่อนข้างมาก หลังการรวบรวมน่าจะมีผลตามมา กสทช. ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะผลกระทบที่จะกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

กสทช.ควรมีบทบาทในต่อการรวมธุรกิจมากกว่าการเป็นเพียงผู้พิจารณารับรองการรวมธุรกิจ กสทช.ควรพิจารณาประเด็นทางด้านกฎหมาย ด้านเทคโนโลยี อัตราค่าใช้บริการและคุณภาพการให้บริการ นอกจากนี้ควรพิจารณาถึงผู้ให้บริการรายเดิมที่อยู่ในตลาดด้วยว่าจะอยู่ต่อไปได้หรือไม่

ทั้งนี้เพราะเคยมีตัวอย่างการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคมในต่างประเทศส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเดิมต้องออกจากตลาดไป ทั้งนี้กสทช. ควรมีมาตรการกำกับดูแลในการควบรวมธุรกิจ เพราะหากเกิดผลกระทบเกิดขึ้นกสทช.ย่อมมีส่วนรับผิดชอบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ