TM เล็งเพิ่มขายอาหารเสริมสารสกัดสมุนไพร-Probiotic หนุนรายได้ปีนี้ตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2022 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TM เล็งเพิ่มขายอาหารเสริมสารสกัดสมุนไพร-Probiotic หนุนรายได้ปีนี้ตามเป้า

นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เทคโนเมดิคัล (TM) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจในไตรมาส 2/65 ว่า บริษัทยังคงมุ่งนั่นในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้แล้วทิ้งสำหรับใช้ในห้องผ่าตัด รวมถึงอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ-อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านช่องขายทางการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้า B2C เพิ่มขึ้น จากเดิมที่เป็นกลุ่มลูกค้า B2B

โดยช่วงปลายกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทฯเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านการ Live สด ใน Facebook ,YouTube เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ป้องกันการติดเชื้อ- อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 และผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ จากเดิมที่จำหน่ายผ่าน ลาซาด้า, ช้อปปี้ , เฟสบุ๊ก และ ไลน์ โดย Live ผ่านช่องทางการจำหน่ายสินค้าของ TM ที่เพจ TM Care Shop Live ซึ่งต้องยอมรับว่าได้การตอบรับที่ดี ส่งผลให้บริษัทฯสามารถขยายฐานในกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับปีนี้ที่ระดับ 30 ล้านบาท

ในเร็วๆ นี้ บริษัทเตรียมเพิ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริมรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากสมุนไพรไทยเพื่อดูแลสุขภาพที่มีส่วนผสมสารสกัดจากกระท่อม กระเทียม น้ำมันกัญชง ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน และ กระชาย ภายใต้แบรนด์ "TM Herb" เข้ามาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ส่วนผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของใบข้าวอ่อนไทย (Chory) ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ และ เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ทั้งยังช่วยให้นอนหลับสนิท ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายสินค้าได้ในช่วงปลายไตรมาส 2/65

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมนำเข้าผลิตภัณฑ์ประเภทเวชสำอาง อาหารเสริมบำรุงสุขภาพ ประเภท Probiotic จากประเทศเกาหลี เพื่อการต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีการหลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มคนรักสุขภาพ ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจากการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจของ TM ในปีนี้ ประกอบกับผลการดำเนินงานไตรมาสแรกฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตในปี 65 ที่วางไว้ประมาณ 700-750 ล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ ภายใต้ โครงการ "THE PARENTS" นั้น พร้อมเปิดให้บริการเฟสแรก ในส่วนของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ Nursing Home ภายในไตรมาส 4/2565 ขณะที่โรงพยาบาลเฉพาะทาง Rehabilitation Hospital นั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้เต็มรูปแบบภายในปี 2566 ซึ่งในอนาคตจะผลักดันให้ THE PARENTS เป็นศูนย์กลาง (Hub)ของภูมิภาคในการให้บริการดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจรทุกมิติ

TM เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/65 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลให้ความต้องการสินค้าอุปกรณ์การแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคโควิดเพิ่มสูงขึ้น อาทิ สินค้าประเภทถุงมือ เสื้อกาวน์ ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) และสายดูดเสมหะระบบปิด (Close Suction)เป็นต้น ส่งผลให้รายได้รวมอยู่ที่ 156.29 ล้านบาท เติบโต 6.8%(YoY) และมีกำไรสุทธิ 5.74 ล้านบาท เติบโต 1,751%(YoY) โดยยอดขายอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลือง 148.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.08 ล้านบาท หรือ 5.8%

ทั้งนี้ หากพิจารณาในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นลดลง เนื่องจากในปี 64 ค่าเงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ 30-30.50 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ปี 65 เฉลี่ยอยู่ที่ 32.25-33.81 บาท/ดอลลาร์ โดยอ่อนค่าลง ประกอบกับค่าใช้จ่ายนำเข้าที่สูงขึ้น ได้แก่ ค่าขนส่ง ภาษี ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง

ขณะเดียวกันยอดขายอุปกรณ์ผ่าตัดทั่วไปปรับตัวเพิ่มขึ้น จากกลยุทธ์การขยายตลาดในกลุ่มสินค้าดังกล่าวทำให้สินค้ากลุ่มนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าสินค้ากลุ่มผ่าตัดหัวใจ ส่งผลให้บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะเจาะตลาดสำหรับสินค้าผ่าตัดทั่วไปในอนาคตเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ ลดลงจากเดิม 1.15 ล้านบาท หรือ 16.1% จากการยกเลิกสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ากลุ่มผ่าตัดหัวใจตั้งแต่ปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ