GSTEEL คาดได้ข้อสรุปเจรจาพันธมิตรตปท.ร่วมลงทุนโรงถลุงเหล็กใน 6 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2008 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จีสตีล(GSTEEL) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนโรงถลุงเหล็กที่ได้ใบอนุญาตจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กำลังการผลิต 3 หมื่นตันต่อปี มูลค่าเงินลงทุนเบื้องต้น 2.5 หมื่นล้านบาท แต่คาดว่ามูลค่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% เป็น 3 หมื่นล้านบาทจากวัสุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น 
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ระหว่างนี้บริษัทเจรจาพันธมิตรต่างประเทศ 4 ราย ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี่ รัสเซียและอินเดีย คาดว่าจะได้ข้อสรุป รวมทั้งการลงทุนภายใน 6 เดือนนี้
"กำลังดูอยู่ว่า GSTEEL จะถือเท่าไร ยังไงผู้ถือหุ้นไทยก็ต้องเป็น Major Sharholder อยู่แล้ว เรากำลังเจรจาพันธมิตรต่างประเทศเข้ามาช่วยกัน" นายสมศักดิ์ กล่าว
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นิปปอนสตีล และ JFE ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่จากญี่ปุ่น บริษัท อาเซลอร์ ผู้ผลิตเหล็กยักษ์ใหญ่ระดับโลก และเป๋าสตีลจากจีน มีแผนที่จะยื่อขอบีโอไอลงทุนผลิตเหล็กในไทยเช่นกัน
ทั้งนี้ สถานที่ตั้งโรงงานถลุงเหล็กจะอยู่ใน จ.ระยอง ซึ่งห่างจากท่าเรือประมาณ 20-22 กม.ซึ่งถือว่าในแง่โลจิสติกส์จะลำบาก อาจต้องนำระบบรางเข้ามาช่วยในการขนส่งสินค้าและวัตถุดิบ แต่กระบวนการผลิตบริษัทจะใช้เทคโนโลยีล่าสุด คาดว่าจะไม่เป็นปัญหา
สำหรับการลงทุนเหล็กแผ่นพิเศษที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป เนื่องจากในไทยมีความต้องการใช้เหล็กพิเศษดังกล่าวเพียง 10 ล้านตัน ซึ่งถือว่าปริมาณยังน้อยเกินกว่าที่จะเข้าไปลงทุน
ในวันนี้ GSTEEL ได้ลงนามสัญญาความร่วมมือกับบริษัท ดองบู สตีล (Dongbu Steel) จากเกาหลีใต้ ในการสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเหล็กรีดร้อนชนิดม้วนแบบครบวงจร ซึ่งดองบูสตีล เป็นผู้ผลิตเหล็กรีดเย็นรายใหญ่ในเกาหลีใต้ โดยคาดว่าจะริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 52 โดยก่อนหน้านี้ GSTEEL เคยถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าวให้กับจีนและเวียดนาม
"ต่อไปเราจะเป็นพันธมิตรด้านการตลาดหรือการลงทุนกับ ดองบู สตีล นอกเหนือจากที่เราไปถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เขา" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ