ILM มั่นใจผลงานปี 65 กลับมาโตเท่าช่วงก่อนโควิดหลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2022 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) เปิดเผยผลการดำเนินการไตรมาส 1/65 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,149.3 ล้านบาท เติบโตเล็กน้อย 0.1% YoY แม้บริษัทฯ ได้ยุติธุรกิจการจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Power One โดยได้เปลี่ยนพื้นที่การจำหน่ายของ Power One ไปเป็นพื้นที่เช่าให้กับบมจ. คอมเซเว่น (COM7) โดยกำไรสุทธิในไตรมาส 1/65 ทะลุ 160.6 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 10 ไตรมาส นับจากไตรมาส 3/62 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนมีการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเติบโตของยอดขายสาขา ยอดขายออนไลน์ และรายได้จากการให้เช่าและบริการ รวมถึงอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นมาก และการชำระคืนเงินกู้ระยะยาวสถาบันการเงินก่อนกำหนดอย่างต่อเนื่อง

น.ส.กฤษชนก กล่าวว่า นับจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 63 ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ มาเป็นระยะๆ โดยฉพาะในช่วงที่หน่วยงานภาครัฐใช้มาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตาม หลังจากมาตรการคลายล็อกดาวน์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 64 ผลประกอบการของบริษัทฯ ได้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิในไตรมาส 4/64 และในไตรมาส 1/65 กลับมาอยู่ในระดับเทียบเท่ากับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปี 62 เรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศและธุรกิจของบริษัทฯ ยังมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และต้นทุนสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงสถานการณ์ระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีการล็อกดาวน์อีก ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะมีมากขึ้น การท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 65 รวมถึงการส่งออกที่ยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ดี และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของรัฐบาล บริษัทฯ จึงมีความเชื่อมั่นว่ายอดขายของบริษัทฯ ในปี 65 จะเติบโตได้ในทุกช่องทางการจำหน่ายหลัก

ในขณะที่รายได้จากการให้เช่าและบริการในไตรมาส 1/65 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทฯ จึงมีความมั่นใจว่าผลประกอบการในปี 65 จะกลับไปเทียบเท่ากับช่วงเวลาก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในปี 62 ได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ