DITTO จ่อปิดดีลพันธมิตร 2 รายเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน PP ภายใน H2/65

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2022 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ดิทโต้ (ประเทศไทย) (DITTO) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท เพื่อรองรับการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ไม่เกิน 20 ล้านบาท จากทุนเดิม 314 ล้านบาท เป็น 334 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นสามัญ 40 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท หรือ 9.09% ของทุนชำระแล้วเพื่อจัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) โดยกำหนดหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/65 ในวันที่ 30 มิ.ย.65

การออกหุ้นเพิ่มทุน PP ดังกล่าวเป็นการเตรียมตัวเพื่อลงทุนในกิจการหรือบริษัทอื่น (M&A) โดยมุ่งเน้นธุรกิจเทคโนโลยีที่สามารถสร้าง Synergy กับธุรกิจเดิมของบริษัทและบริษัทย่อย ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาอยู่จำนวน 2 ราย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีหลัง

"การออกหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP จำนวน 40 ล้านหุ้น เป็นกรอบที่เราขอบอร์ดไว้เพื่อรองรับการลงทุนในกิจการหรือบริษัทอื่นในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะสามารถครอบคลุมแผนการลงทุนที่เราวางไว้ได้" นายฐกร กล่าว

การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทนั้น ราคาที่เสนอขายให้แก่ PP ต้องไม่เข้าข่ายเป็นราคาต่ำตามที่กำหนดประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ.72/2558 โดยจะต้องเป็นราคาที่ดีที่สุดตามสภาวะตลาดในช่วงที่เสนอขายหุ้นต่อผู้ลงทุนและเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น ซึ่งราคาที่เสนอขายดังกล่าวอาจมีส่วนลดได้ แต่ต้องไม่เกินร้อยละ10 ซึ่งคำนวณจากราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ย้อนหลังไม่น้อยกว่า 7 วัน แต่ไม่เกิน 15 วันทำการ

นายฐกร กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 1/65 บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 42% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 58.6 ล้านบาท จากการที่บริษัทและบริษัทย่อยยังสามารถรักษาระดับการเติบโตของรายได้จากการขายและบริการอย่างต่อเนื่อง และการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

"นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการได้รับทราบว่า MSCI ประกาศหุ้นเข้าคำนวณดัชนีรอบใหม่โดยมีผลราคาปิดวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 โดย ดิทโต้ เป็น 1 ในบริษัทที่ได้เข้าคำนวณใน MSCI Small Cap จากทั้งหมด 10 บริษัท ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าดีใจเพราะเราเพิ่งเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด mai ได้เพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น" นายฐกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ