ชัชชาติ ได้ฤกษ์เข้า กทม.-เปิดตัวทีมงาน/กม.PDPA มีผลวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 1, 2022 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้อนรับวันแรกของเดือนใหม่เป็นการเริ่มต้นหลายเรื่อง เริ่มจากการเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลเลือกตั้งเมื่อวานนี้ โดยหลังจากรับเอกสารรับรองผลการเลือกตั้งจากสำนักงาน กกต.แล้ว ในช่วงบ่ายนายชัชชาติจะเดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการ กทม.พร้อมทั้งแถลงเปิดตัวทีมงาน

  • การบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือที่เรียกกันว่ากฎหมาย PDPA เริ่มมีผลวันแรก ขณะที่ภาคเอกชนเสนอให้ชะลอบทลงโทษออกไปอีก 3 ปี เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวตามกฎหมายลูก เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนในการจัดทำระบบรองรับราว 5 หมื่นล้านบาท
  • ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ผ่อนคลายมาตรการให้สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันเปิดให้บริการตามโซนสี แต่ต้องปฎิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เช่น การเว้นระยะห่าง การคัดกรองพนักงาน การกำหนดเวลาจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกิน 24.00 น. เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการปรับมาตรการ Thailand Pass โดยให้คงลงทะเบียนเฉพาะผู้เดินทางต่างชาติเท่านั้น ในส่วนของคนไทยไม่ต้องลงทะเบียนแล้ว

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 4,563 ราย ผู้หายป่วยกลับบ้าน 5,125 ราย กำลังรักษา 20,412 ราย เสียชีวิต 28 ราย และตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุขจะปรับระบบการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ เป็นการรายงานเฉพาะจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นระบบเฝ้าระวังในโรคที่ความรุนแรงลดลงแล้ว นอกจากนี้จะมีการปรับระบบการรายงานสถานการณ์ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เป็นจริงในขณะนี้ ที่จะผ่อนคลายมากขึ้น เน้นการรายงานจำนวนผู้ป่วยรายวันจากค่าเฉลี่ย 7 วัน

  • นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข และการเตรียมความพร้อมโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น
  • วันนี้จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มครัวเรือน หรือแอลพีจี (LPG) เป็น 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นการปรับรอบที่ 3 แล้ว โดยเป็นไปตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ให้ทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม เพื่อสะท้อนราคาที่แท้จริงในตลาดโลก และเพื่อดูแลเสถียรภาพเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
  • นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือน มิ.ย.65 เพื่อประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญคือ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) , การส่งออก และอัตราเงินเฟ้อ อีกหรือไม่
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 ได้แก่ บมจ.ชริ้งเฟล็กซ์ (ประเทศไทย) (SFT) , บมจ.ยูไนเต็ด เปเปอร์ (UTP) , บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) , บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) , บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) และ บมจ.ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM)
  • บมจ.แสนสิริ (SIRI) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ "กรุงเทพกรีฑาคอมมูนิตี้" พร้อม 3 โครงการใหม่บนพื้นที่ 300 ไร่
  • บมจ.อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป (EPG) แถลงผลประกอบการปี 2564/65 (เม.ย.64-มี.ค.65) พร้อมให้ข้อมูลแผนธุรกิจและกลยุทธ์การเติบโตปี 2565/66 (เม.ย.65-มี.ค.66)
  • บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) แถลงข่าวเปิดตัวบัตรกดเงินสด "เคทีซี พราว มาสเตอร์การ์ด" ครั้งแรกในไทย
  • กลุ่มสามารถแถลงในหัวข้อ "SAMART...Upcoming Business"
  • บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด แถลงข่าวในหัวข้อ "ทิศทางการให้บริการธุรกิจวาณิชธนกิจ"
  • เวทีเสวนา Thailand Big Change ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร? โดยมี นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) , นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด พร้อมตัวแทน 6 พรรคการเมืองร่วมเป็นวิทยากร
  • ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีที่ บมจ.ไทยคม (THCOM) ยื่นฟ้องขอเพิกถอนมติ กสทช.เกี่ยวกับสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมไทยคม 7 และ 8
  • สภาองค์กรของผู้บริโภค แถลงข่าวในหัวข้อ "ผักผลไม้ GMOs บุกไทยหน่วยงานรัฐใดต้องรับผิดชอบ หวั่นปนเปื้อนผลไม้พื้นถิ่น ผู้บริโภคเสี่ยง กระทบการส่งออกผลไม้"

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังต้องติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วันที่สอง ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการลงมติรับหลักการในวาระแรกอย่างไร หลังมีรายงานข่าวว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลสามารถเจรจากับพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และพรรคเล็กได้แล้ว

โดยหลังจากได้เริ่มการประชุมมาตั้งแต่ช่วงเช้า ได้ปิดการประชุมในเวลา 23.10 น. และจะมีการอภิปรายไปจนถึงวันที่ 2 มิ.ย. ก่อนจะลงมติรับหรือไม่รับหลักการในวาระที่หนึ่ง

  • ภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นอกเหนือจากการเข้าร่วมประชุมสภาฯ แล้ว ช่วงเย็นวันนี้จะให้การต้อนรับ นายพันคำ วิพาวัน (H.E. Dr. Phankham Viphavanh) นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

โดยจะมีการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ และร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามแผนปฏิบัติการและแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ และแถลงข่าวร่วมกัน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565
  • นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน "มหัศจรรย์ปลาสวยงามดินแดนสยาม (The Native of Ornamental fish in Thailand 2022)
  • น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง บัญชีรับ-จ่ายในครัวเรือน และสหกรณ์นักเรียนให้แก่เด็กและเยาวชน ระหว่าง กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  • นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานวันดื่มนมโลกประจำปี 2565 (World Milk Day 2022)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ