(เพิ่มเติม) NEWS-AQUA เข้าซื้อ Nestify ลงทุนธุรกิจ P2P Lending 500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2022 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) และบมจ.อควา คอร์ปอเรชั่น (AQUA) เข้าลงทุนธุรกิจ Peerto-Peer Lending โดยการให้บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด (PFA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เนสท์ติดฟลาย จำกัด (Nestify) จำนวน 117,645 หุ้น คิดเป็น 99.99% ของหุ้นทั้งหมดของ Nestifly ในราคารวมทั้งสิ้น จำนวน 500 ล้านบาท จากบริษัท เฟิร์ส พีทูพี จำกัด และกลุ่มผู้ถือหุ้นของ Nestify

ทั้งนี้ AQUA ถือหุ้นใน PFA จำนวน 29,998 หุ้น คิดเป็น 59.9960%, NEWS ถือหุ้นจำนวน 19,999 หุ้น คิดเป็น 39.9980% และผู้ถือหุ้นรายย่อย ถือหุ้นจำนวน 3 หุ้น คิดเป็น 0.0060%

NEWS จะชำระเงินลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นใน PFA ของบริษัทฯ ทั้งสิ้น จำนวน 240 ล้านบาทซึ่งประกอบด้วยมูลค่าหุ้นของ Nestifly จำนวน 200 ล้านบาท ค่าภาษีอากรของผู้ขายที่ PFA ต้องรับผิดชอบ จำนวน 10.4 ล้านบาท และเงินลงทุนในอนาคต จำนวน 29.6 ล้านบาท คาดว่าจะทำรายการเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2565 ด้าน AQUA จะชำระเงินลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น จำนวน 360 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยมูลค่าหุ้นของ Nestify จำนวน 300 ล้านบาท ค่าภาษีอากรของผู้ขายที่ PFA ที่ต้องรับผิดชอบ จำนวน 15.6 ล้านบาทและเงินลงทุนในอนาคต จำนวน 44.4 ล้านบาท

และคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริการ ได้แก่ นายฉาย บุนนาค จากตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นตำแหน่งรักษาการประธานกรรมการบริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ AQUA กล่าวว่า การร่วมลงทุนในธุรกิจ FinTech เป็น Mega Trend ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและเติบโตเป็นอย่างมาก ในช่วงที่ AQUA มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เราได้มองหาสิ่งใหม่นวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่ธุรกิจเดิม ทาง AQUA จึงตัดสินใจเลือกลงทุน FinTech ในรูปแบบ P2P Lending เนื่องจากมองว่าจะเป็นระบบการกู้ยืมเงินที่สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ที่มีความต้องการกู้เงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่กลับถูกปฏิเสธ หรือแม้กระทั่งสามารถแก้ปัญหาลดการพึ่งพาการกู้หนี้นอกระบบของคนไทยได้อีกด้วย"

ตอนนี้บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด (PFA) ได้เป็นผู้ถือสิทธิ์บริหารใน "Nestifly" ซึ่งประกอบธุรกิจ Peer to Peer Lending Platform (P2P) เป็นการให้บริการกู้ยืมระหว่างบุคคลกับบุคคลผ่านแพลตฟอร์ม โดยให้บริการผ่านระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางและสนับสนุนการก่อให้เกิดการกู้ยืมระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้ เป็นการจับคู่ระหว่างผู้ที่ต้องการกู้เงินและผู้ที่ต้องการให้กู้ ซึ่งจะเป็นการกู้ยืมรูปแบบใหม่ที่จะเข้ามาทดแทนการกู้ยืมผ่านธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินแบบที่คุ้นเคย ซึ่ง Nestify เป็นผู้ประกอบการรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจแล้วและบริษัทก็ตั้งใจจะให้ เพียร์ ฟอร์ ออล เข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้านการเงินของคนไทยในระยะยาวอีกด้วย

สำหรับวิธีการในเฟสแรกนั้น ผู้กู้ไม่จำเป็นต้องมีสินทรัพย์ เช่น บ้าน รถ โฉนดที่ดิน ใดๆ เพื่อมาค้ำประกัน แต่สามารถใช้เป็นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของไทยมาค้ำประกันแทนได้เลย ทำให้สะดวกทั้งต่อตัวผู้กู้เองและผู้ให้กู้อีกด้วย ซึ่งมองว่าโมเดลนี้มีแนวโน้มการเติบโตสูง จึงตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนในสัดส่วน 60% ร่วมกับ NEWS ซึ่งจุดเริ่มต้นสำคัญคือความร่วมมือของทั้งสองบริษัทผ่าน บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออลจำกัด (PFA) และบริษัทจะเป็นรายแรกที่เตรียมเปิดให้บริการในประเทศไทย

นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEWS กล่าวว่า สำหรับการได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ AQUA ซึ่งทาง NEWS เองก็กำลังอยู่ในช่วงการปรับเปลี่ยนพร้อมมุ่งสู่การดำเนินธุรกิจแนวใหม่เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับบริษัท ถือเป็นก้าวสำคัญที่ NEWS จะได้พัฒนาแผนธุรกิจของบริษัทเองต่อไปในทางที่เราสนใจในอนาคตอีกด้วย

ขณะนี้ NEWS เองก็กำลังต่อยอดธุรกิจ Fintech ในเรื่องการให้บริการด้านการลงทุน ทั้งในรูปแบบบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) และ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซึ่งตอนนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม กำลังดำเนินการในขั้นตอนสุดท้ายของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อที่จะสามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และให้บริการด้านการลงทุนกับประชาชนได้อย่างเต็มที่ "เรามองว่าเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยและคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจ พร้อมโอกาสที่จะมีผู้สนใจมาใช้บริการที่สูงมากเช่นกัน" นายกฤษฎา กล่าว


แท็ก (AQUA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ