ASK รับกังวลราคาน้ำมันสูงกระทบสินเชื่อรถบรรทุก-ดอกเบี้ยขาขึ้นกระทบต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2022 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุฤทธิ์ วงศ์อุดม ประธานเจ้าหน้าที่สินเชื่อการตลาด บมจ.เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK) เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.)ปี 65 บริษัทได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้วราว 15,000 ล้านบาท จากเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ 37,000 ล้านบาทที่ส่วนใหญ่ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาทเป็นการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุก คาดว่าพอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้อยู่ที่ 66,000-67,000 ล้านบาท

โดยยอมรับว่าภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปีนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงเรื่องการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งเม.ย.-พ.ค.ปรับขึ้นรุนแรง ขณะที่รถบรรทุกใช้น้ำมันเป็นหลัก แต่เพราะเป็นการใช้งานเพื่อดำรงชีวิตจึงยังคงมีความจำเป็นอยู่ โดยลูกค้าสินเชื่อรถบรรทุก สัดส่วน 50-60% จะมีสัญญารองรับความผันผวนของราคาน้ำมัน ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยกระทบกับราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นรวดเร็ว ซึ่งจะมีการต่อรองราคา โดยในช่วง 2-3 เดือนมีบางส่วนจ่ายค่างวดได้ไม่ตรงตามกำหนด ซึ่งบริษัทจัดทีมช่วยเหลือลูกค้า

ขณะเดียวกันบริษัทเผชิญกับต้นทุนการเงินสูงขึ้นกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ในปัจจุบันมีสัดส่วนที่คงอัตราดอกเบี้ยคงที่ 85% ของพอร์ต ส่วนอีก 15% ขึ้นกับดอกเบี้ยในตลาด ทำให้หากปีนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับขึ้นดอกเบี้ยจะรับผลกระทบไม่มาก แต่ก็จะกระทบในปีหน้า ซึ่งบริษัทพยายามปรับเพิ่มพอร์ตมาที่สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อเอสเอ็มอี และ สินเชื่อรถบรรทุกมือสอง เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยสูงขึ้น

นายอนุฤทธิ์ กล่าวว่า ยอดขายรถบรรทุกในปีที่แล้วสูงมาก แต่มาปินี้เติบโตในอัตราต่ำ แต่การแข่งขันสินเชื่อรถเช่าซื้อรถบรรทุก ไม่มีรายใหม่เข้ามา มีเพียงผู้เล่น 3-4 ราย ซึ่งทุกรายก็มีอัตราเติบโตได้ค่อนข้างดี โดยการผลิตรถบรรทุกเริ่มล่าช้าและสินค้าเริ่มขาด และการต่อรถพ่วงก็ทำให้ล่าช้า ทำให้ตลาดรถบรรทุกมือสองคึกคักราคาเริ่มสูงขึ้น เพราะความต้องการยังสูงอยู่

ด้านนายดนัย ลาภาวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน ASK กล่าวว่า ปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่เกิน 10 เท่า ตามสัญญา โดยสิ้นไตรมาส 1/65 อยู่ที่ 9.6 เท่า และมีแผนออกหุ้นกู้ในปีนี้ จำยวน 5-6 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ