ARROW หั่น Backlog ลดผลกระทบต้นทุนผันผวนเน้นรักษากำไร-คงเป้ารายได้ 1.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2022 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานินทร์ ตันประวัติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอร์โรว์ ซินดิเคท (ARROW) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นปี 65 ให้อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 20% แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/65 อัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 19.48% โดยบริษัทได้มีการเจรจากับลูกค้าบางส่วนเพื่อที่จะยกเลิกคำสั่งซื้อล่วงหน้า (Backlog) เพื่อที่จะลดผลกระทบจากสถานการณ์ราคาต้นทุนวัตถุดิบที่มีความผันผวนมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา จากโดยปกติแล้วบริษัทมีการซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าในสัดส่วน 60-70% ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมี Backlog ในมือเหลือราว 800 ล้านบาท จากปกติที่บริษัทจะมีตุน Backlog ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท
บริษัทได้หันมาเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในทุกๆด้าน โดยเฉพาะด้านการประหยัดพลังงานโดยได้ลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป มูลค่า 20 ล้านบาท ซึ่งติดตั้งแล้วเสร็จในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)
สำหรับรายได้ปีนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายไว้ที่ 1,200 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างการติดตามโครงการก่อสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โครงการ Mixed-Use และโครงการอื่นๆ ที่จะเข้ามาเพิ่มเติม
"เป็นครั้งแรกที่เรามีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่า 20% ซึ่งทั้งปีนี้เราจะไม่ได้เน้นการเติบโตในส่วนของยอดขาย แต่เราจะเน้นในการสร้างผลกำไรให้มีการเติบโตมากกว่า โดยบริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และ การบริหารจัดการต้นทุนด้านวัตถุดิบให้เหมาะสมต่อราคาขายสินค้า แต่เราก็ยังติดตามโครงการก่อสร้างต่างๆอย่างต่อเนื่อง หากอุตสาหกรรมก่อสร้างกลับมาเติบโตเป้าหมายที่รายได้ 1,200 ล้านบาท ทำได้ไม่ยาก"นายธานินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ