EMC ทำ MOU ศึกษาร่วมทุนพัฒนาโครงการอสังหาฯ พร้อมเล็งผนึกตปท.เจาะรับงาน EEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 30, 2022 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EMC ทำ MOU ศึกษาร่วมทุนพัฒนาโครงการอสังหาฯ พร้อมเล็งผนึกตปท.เจาะรับงาน EEC

นายรัฐชัย ภิชยภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.อีเอ็มซี (EMC) กล่าวว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะขยายกิจการไปยังธุรกิจ อุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ โดยได้พิจารณาแนวทางการประกอบธุรกิจ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท และผู้ถือหุ้น รวมถึงได้ MOU ร่วมกับกลุ่มบริษัทการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำแห่งหนึ่ง (Real Estate Investment Firm) เพื่อศึกษาการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมกันในเชิงลึก ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะเป็นอีกตัวต่อยอดธุรกิจ และเพิ่มรายได้จากช่องทางใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้ EMC จะเดินเกมรุกทางธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและการเติบโตของบริษัทฯให้มั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้จากงานรับเหมาในปี 65 เติบโตขึ้น 30% จากปีก่อน โดยในช่วงที่ผ่านมาได้รับงานด้านวิศวกรรมงานก่อสร้างและการวางระบบไฟฟ้าเครื่องกลต่อเนื่อง ส่งผลให้ล่าสุดมีมูลค่างานในมือ (Backlog) รวมกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้และส่งมอบงานจนถึงปี 66

โครงการที่เป็นไฮไลท์ คือ งานก่อสร้างอาคารเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้ง ยังมีงานก่อสร้างโรงพยาบาล และงานก่อสร้างโรงงาน Semiconductor ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการส่งมอบงาน โดยโครงการดังกล่าวเป็นของกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ขณะที่บริษัทเดินหน้าเจรจาจับมือกับพันธมิตรที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่จากต่างประเทศเพื่อร่วมลงทุนและทำงานในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สำหรับโครงการในเขตพื้นที่ EEC ที่ยังมีงานก่อสร้างอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้างที่เกี่ยวเนื่องกับรถไฟความเร็วสูง, ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3, ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 และสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจะมีเม็ดเงินลงทุนในปี 65 ราว 1 แสนล้านบาท และคาดว่าในปี 66 จะมีเม็ดการลงทุนอีกประมาณ 2 แสนล้านบาท จากภาพรวมการลงทุนทั้งหมดกว่า 6 แสนล้านบาท โดย EMC คาดหวังว่าจะสามารถเข้ารับงานโครงการในเขตพื้นที่ EEC ได้ไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทฯยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่ และรอการประกาศผลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งงานในภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งมีมูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท เช่น งานก่อสร้างโรงงาน Semiconductor ในเฟสใหม่ มูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับงานดังกล่าวเพิ่มในปีนี้

อีกทั้ง ยังมีงานก่อสร้างโครงการมิกซ์ยูส (Mixed-Use) ซึ่งเป็น โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างขึ้นเพื่อการอยู่อาศัย และพาณิชกรรมบนพื้นที่เดียวกัน ภายในพื้นที่โครงการ ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม โรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า พื้นที่ Retail ให้เช่า เป็นต้น บนถนนพระราม 9 มูลค่าโครงการ 1.2 พันล้านบาท

งานก่อสร้างโรงพยาบาล ขนาด 150-300 เตียง ในเครือโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง มูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท งานก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยสูง 19 ชั้น สำหรับบุคลากรทางการแพทย์มูลค่าโครงการประมาณ 550 ล้านบาท และงานก่อสร้างอาคารคลังเก็บสินค้าพื้นที่ขนาด 40,000 ตารางเมตร ของกลุ่มบริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ในประเทศ มูลค่าโครงการ 550 ล้านบาท โครงการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยสำหรับราชการ 12 ชั้น 5 อาคารพร้อมที่จอดรถ พื้นที่ก่อสร้างรวม 110,000 ตารางเมตร มูลค่า 2.26 พันล้านบาท เป็นต้น ซึ่งหากคว้างานประมูลดังกล่าวมาได้ จะส่งผลให้มูลค่า Backlog ในมือจากที่มีอยู่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ