HILITE: โบรกฯ มองบวกกลุ่มโรงไฟฟ้า หลังมีข่าวกกพ.เล็งปรับขึ้นค่าเอฟทีงวดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2022 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า ให้น้ำหนัก Overweight จากกระแสข่าวว่าค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มปรับขึ้นต่อ 0.9-1.0 บาท ในงวด ก.ย.-ธ.ค. 22 โดยแหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนและปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) ในงวดใหม่เดือน ก.ย.-ธ.ค.65 มีแนวโน้มพุ่งสูงถึง 90-100 สตางค์ต่อหน่วย และอาจทำให้ค่าไฟฟ้าอาจต้องปรับเพิ่มสูงถึงเกือบ 5 บาท/หน่วย

ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ โดยจะประกาศค่าเอฟทีอย่างเป็นทางการประมาณปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า เนื่องจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) นำเข้าเพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติต้นทุนต่ำในอ่าวไทย และยังมีแนวโน้มราคาแพงต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ค.65 จนถึงปัจจุบัน

KTBST มีมุมมองเป็นบวก คาดสร้าง positive sentiment ให้กับโรงไฟฟ้า SPP ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นต้นทุนหลัก จากแนวโน้มการปรับขึ้นค่า Ft เพื่อสะท้อนภาระต้นทุนที่สูงขึ้น หุ้นที่ได้ positive sentiment จากประเด็นดังกล่าวคือ GPSC (ซื้อ/เป้า 72.00 บาท), BGRIM (ซื้อ/ 45.00 บาท), GULF (ถือ/ 47.00 บาท)

ทั้งนี้เรายังคงเลือก BGRIM เป็น top pick ของกลุ่มนอกจากรับ sentiment เชิงบวกกับการปรับขึ้นค่า Ft ยังมีโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างการศึกษาอีกกว่า 0.5-1.0GW คาดมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในครึ่งหลังปี 65 เป็นอีก catalyst


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ