เควิชั่น ร่วมลงทุนใน "เซลลี่" แพลตฟอร์มโซเซียลคอมเมิร์ซดาวรุ่งในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2022 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เควิชั่น ร่วมลงทุนใน

นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และประธานกรรมการ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (เควิชั่น) กล่าวว่า เควิชั่น ได้ร่วมลงทุนใน เซลลี่ (Selly) สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเซียลคอมเมิร์ซ (Social Commerce Platform) ดาวรุ่งของประเทศเวียดนามที่มีศักยภาพด้วยยอดการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันที่สูง (High engagement rate) และมีสินค้าที่หลากหลายครอบคลุมความต้องการของประชากรทุกลุ่ม อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้าน กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย และกลุ่มผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว รวมทั้งทีมผู้บริหารของเซลลี่มีประสบการณ์ในด้านการทำธุรกิจเทคสตาร์ทอัพ

การลงทุนครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ธนาคารกสิกรไทยได้เข้าไปร่วมทำงานกับเซลลี่ในการพัฒนาบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้แก่ชาวเวียดนามได้ในอนาคต ทั้งบริการระบบการชำระเงินและธุรกรรมต่างๆ และบริการด้านสินเชื่อเงินกู้ยืมสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย โดยคาดว่าลูกค้าของเซลลี่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่มียอดขายต่อเดือนที่สม่ำเสมอจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการด้านสินเชื่อนี้ และมีความสามารถในการชำระคืนที่ดี

ทั้งนี้ การลงทุนในครั้งนี้ เควิชั่นได้ลงทุนผ่านบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด ซึ่งเป็น Venture Capital ของธนาคารกสิกรไทย

นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า เควิชั่นเป็นบริษัทลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ทำหน้าที่ค้นหาธุรกิจที่มีศักยภาพทางนวัตกรรมที่จะต่อยอดการใช้งานของลูกค้าธนาคารในตลาดภูมิภาค AEC+3 อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดทีมีอัตราการเติบโตของจำนวนชนชั้นกลางรวดเร็วที่สุดในอาเซียน และไม่ได้กระจุกตัวอยู่เพียงแค่กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์เท่านั้น แต่ได้ขยายไปสู่เมืองรองต่าง ๆ

แนวโน้มดังกล่าวเป็นผลพวงของการขยายตัวของเมือง (Urbanization) และการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคในเวียดนามทมีการซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นอย่างมีนัย ทำให้ธุรกิจแพลตฟอร์มโซเซียลคอมเมิร์ซ (Social Commerce Platform) ในประเทศเวียดนามมีแนวโน้มเติบโตสูง และสามารถรองรับการใช้งานของประชากรที่กระจายตัวไปสู่เมืองรองต่าง ๆ

นายต๋วน ถง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซลลี่ กล่าวว่า เซลลี่ เป็นผู้เล่นธุรกิจแพลตฟอร์มโซเซียลคอมเมิร์ซรายใหม่ของเวียดนามที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างสูงทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยหลังจากเปิดให้การบริการเพียง 10 เดือนปัจจุบันมีมูลค่ารวมค่าสินค้า (Gross Merchandise Value) เติบโตถึง 300 เท่า จำนวนผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 300,000 รายบนแพลตฟอร์ม นับว่ามีจำนวนผู้ประกอบการรายย่อยบนแพลตฟอร์มสูงสุดเมื่อเทียบกันกับแพลตฟอร์มโซเซียลคอมเมิร์ซอื่นๆ ในประเทศเวียดนาม

การระดมทุนในรอบนี้ของเซลลี่ มาจากบริษัทผู้ลงทุนรวม 5 บริษัท ได้แก่ Do Ventures, Genesia Ventures, Cyber Agent Capital, Jafco Asia และเควิชั่น โดยหลังการระดมทุนรอบนี้เซลลี่ตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจากการเติบโตอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศเวียดนามอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยไม่มีความเสี่ยงด้านการลงทุนในสินค้าคงคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ