QTC ลุยเปิด EV Charging 2 สถานีแรก Q3/65-จ่อคว้างานใหม่ 300-500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 20, 2022 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) กล่าวว่า ทิศทางภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีแรกเติบโตตามเป้าหมายจากการขยายลงทุนธุรกิจเทรดดิ้งด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar และ Trina Solar รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Inverterให้กับ Huawei ที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ

เนื่องจากผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง เริ่มหันมาให้ความสำคัญเรื่องการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้อัตราค่าไฟฟ้าปรับตัวขึ้นตาม ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องหันมาบริหารต้นทุนค่าใช้จ่าย เพื่อลดต้นทุนลง บริษัทจึงคาดว่าในปีนี้จะมียอดขายโซลาร์เซลล์สูงขึ้นกว่า 20% หรือคิดเป็นสัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายโซลาร์เซลล์และ Solar Inverter ประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มียอดออเดอร์แล้วกว่า 150 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้ากลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจด้านพลังงานอย่างครบวงจรมากขึ้น มีการลงทุนในธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) ที่ได้ร่วมมือกับ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) ภายใต้บริษัทร่วมทุน พีพีดับบลิวอี (PPWE) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมการเปิด 2 สถานีแรกที่ จ.นครราชสีมา ทั้งขาเข้าและขาออก เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 3/65 และเตรียมทยอยดำเนินการอีก 2 สถานีภายในไตรมาส 4/65 ซึ่งจะส่งผลให้ภายในปีนี้จะมี EV Charging Station จำนวน 4 สถานี 12 หัวจ่ายตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ส่วนความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบรนด์ Wallbox นั้น ในไตรมาส 3/65 จะทยอยดำเนินการตามกลยุทธ์ที่วางไว้ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้การตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าที่สนใจติดตั้งอุปกรณ์ อาทิ ที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า รวมถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้า เป็นต้น ตั้งเป้ายอดขายในระยะแรกราว 50 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ EV แบรนด์ Wallbox ถือเป็นแบรนด์ที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าต่างให้ความมั่นใจในคุณภาพ สามารถรองรับความต้องการได้ในระยะยาว และที่สำคัญการใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังสามารถช่วยในเรื่องของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศอีกทางหนึ่ง เพื่อก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) ได้ในอนาคต

นอกจากนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร QTC กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย ประกอบกับมาตรการเปิดประเทศ รวมถึงแผนนโยบายขับเคลื่อนการลงทุนของภาครัฐ ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยจะเห็นได้จากภาครัฐบาลและเอกชน มีการทยอยเปิดตัวโครงการใหม่ๆ, โครงการทดแทนของเก่าที่หมดอายุโดยเปิดให้มีการประมูลงานมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ดีมานด์การใช้หม้อแปลงไฟฟ้า รวมถึงงานด้านบริการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯคาดว่าครึ่งปีหลังจะได้งานเข้ามาราว 300-500 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีออเดอร์ในมือ (Backlog) แล้ว 410 ล้านบาท จึงเชื่อว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตแตะ 1,200 ล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้

"ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เดินสายเพื่อนำเสนอข้อมูลและสินค้าในกลุ่มพลังงานให้กับกลุ่มลูกค้าได้รับทราบ หลังจากขยายการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้ง รวมถึงการเป็นตัวแทนการจำหน่ายโซลาร์เซลล์ ธุรกิจ EV ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงโอกาสในการต่อยอดธุรกิจสู่การเป็นผู้นำ "ด้านพลังงาน" ภายใต้การนำนวัตกรรมระบบหม้อแปลงไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Transformer Monitoring System) ที่มีการให้บริการแบบครบวงจรทุกมิติ ทั้งหม้อแปลงไฟฟ้า Super low loss - โซลาร์เซลล์ - EV Charging Station และในเร็วๆ นี้พร้อมผลิต EV Charger ภายใต้แบรนด์ QTC อีกด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการเติบโตแบบยั่งยืนในระยะยาว" นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ