CBG เตรียมยื่นไฟลิ่ง CJ ใน Q2/66 คาดเข้าตลาดหุ้น Q4/66 ระดมทุนใช้ชำระหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 22, 2022 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำธุรกิจค้าปลีก ภายใต้ บริษัท ซี.เจ.เอ็กเพรส กรุ๊ป จำกัด (CJ) ในกลุ่มคาราบาว เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคาดว่าจะยื่นขออนุญาตต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ฯและตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในไตรมาส 2/66 และหวังว่าจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ภายในไตรมาส 4/66 โดยมีที่ปรึกษาทางการเงิน คือ บล.กสิกรไทย และบล.ภัทร

นายเสถียร กล่าวว่า เมื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้วธุรกิจ CJ จะมีมูลค่าตลาด (Market Cap) เกิน 1 แสนล้านบาท และมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนโดยนำเงินจาก IPO ส่วนใหญ่ไปชำระคืนหนี้เงินกู้สถาบันการเงิน

"แผนการเข้าตลาดหุ้นของ CJ เลื่อนมาจากปีที่แล้ว เพราะโควิด แต่ตอนนี้สถานการณ์ต่างๆกลับมาดีขึ้น ทำให้ธุรกิจของ CJ กลับมาดีขึ้นตามฟื้นตัว เห็นได้จากยอดขายที่ดีขึ้นมาตามลำดับ และเราเองก็มีการขยายสาขา CJ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ธุรกิจ CJ เติบโตขึ้นต่อเนื่อง และเป็นโอกาสที่ดีในปีหน้าที่จะนำ CJ เข้าตลาดฯ" นายเสถียร กล่าว

ด้านผลการดำเนินงานของ CJ ในปี 65 มั่นใจว่ารายได้จะทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 2.8 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ 2.2-2.3 หมื่นล้านบาท และมั่นใจว่าจะทำกำไรได้ถึง 2 พันล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท โดยที่เห็นการเติบโตของยอดขายมาอย่างต่อเนื่องหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และพฤติกรรมของคนในปัจจุบันนิยมหันมาซื้อสินค้าในร้านค้าใกล้บ้านมากขึ้น ทำให้ร้าน CJ เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับชุมชน รวมถึงบริษัทยังเดินหน้าขยายสาขาร้าน CJ ซึ่งตั้งเป้าจะมีสาขาทั้งหมด 2,000 สาขาภายในปี 69 จากสิ้นปี 65 จะมีสาขา 1,000 สาขา โดยปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 800 สาขา

สำหรับปี 66 จะยังคงมีแผนการขยายสาขา CJ เพิ่มอีก 250 สาขา โดยใช้เงินลงทุนเฉลี่ย 8 ล้านบาท/สาขา พร้อมอยู่ระหว่างการมองหาพันธมิตรด้านอีคอมเมิร์ชที่จะเข้ามาร่วมเสริมศักยภาพในการพัฒนาช่องทางการขายออนไลน์ให้กับกลุ่มคาราบาว เพื่อช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์และผลักดันยอดขายของสินค้าในกลุ่ม CBG ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการพูดคุยกับพันธมิตรต่างชาติหลายราย แต่ยังไม่มีความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ