(เพิ่มเติม) "จักรภพ"เผยบอร์ด MCOT ประเมินผล"วสันต์"พ.ค.หลังพบขาดทุนในม.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 25, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลหน่วยงานด้านสื่อ กล่าวว่า คณะกรรมการ บมจ.อสมท(MCOT)จะมีการพิจารณาประเมินผลการทำงานของนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการ MCOT ในการประชุมตามวาระราวเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะนำประเด็นที่ MCOT มีผลขาดทุนในช่วงเดือน ม.ค.51 มาพิจารณาด้วย 
ทั้งนี้ นายจักรภพ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเสนอชื่อกรรมการบริหาร MCOT เพิ่มเติมอีก 9 คน จากที่มีอยู่ 13 คน โดยยืนยันว่าทั้ง 9 คนที่จะเข้าไปรับตำแหน่งบอร์ด MCOT จะไม่มีรายชื่ออดีตคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน
ส่วนจะมีชื่อของอดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)อย่างนายแพทย์เหวง โตจิราการ หรือ นายจรัล ดิษฐาภิชัย หรือไม่นั้น นายจักรภพ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม
นายจักรภพ ระบุว่า การจะปรับเปลี่ยนตัวกรรมการผู้อำนวยการ MCOT นั้น ต้องมีเกณฑ์ในการประเมินประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและความสามารถทางการแข่งขัน โดยเฉพาะเรื่องผลประกอบการที่ถือว่ามีความสำคัญ เพราะ MCOT เป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์จึงต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น
ทั้งนี้ ล่าสุดในเดือน ม.ค.51 ผลประกอบการของ MCOT หากหักรายได้ที่มาจากค่าสัมปทานที่ได้รับจากทรูวิชั่น และช่อง 3 แล้ว พบว่ามีผลขาดทุนอยู่ 27 ล้านบาท ถือเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 7 ปี
สาเหตุที่จะต้องแยกรายได้จากค่าสัมปทานออกมา เพื่อจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่ารายได้ที่แท้จริงของ MCOTนั้นเกิดจากความสามารถของผู้บริหารเอง หรือมาจากรายได้ที่เกิดจากการทำสัญญาต่อเนื่องอยู่ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี หากรวมรายได้จากสัมปทานเข้าไว้ด้วยแล้วยังพบว่า MCOT มีผลประกอบการอยู่ในระดับที่ดี
นายจักรภพ กล่าวว่า ต้องการเห็นว่าผู้บริหารของ MCOT มีแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร โดยยืนยันว่าไม่ได้ตั้งธงที่จะปลดนายวสันต์ ออกจากตำแหน่ง
"สิ่งที่อยากได้ยินจากผู้บริหาร อสมท.ว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้อย่างไร มีวิธีการเยียวยาอาการเลือดไหล 27 ล้าน มันจะพอกพูนไปจนขาดทุนมากขึ้นหรือไม่ อสมท.เป็นบริษัทมหาชน ความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้นต้องมี ฝากผู้บริหารพิจารณาเรื่องนี้จริงจัง ไม่งั้นจะเป็นผลเสียต่อโครงสร้างของตลาดหลักทรัพย์" นายจักรภพ ระบุ
นายจักรภพ กล่าวว่า ไม่ได้ตีกรอบเวลาในการพิจารณาเรื่องตัวผู้บริหาร MCOT เพียงแต่การประชุมสามัญประจำปีของ MCOT จะมีขึ้นเป็นประจำช่วงปลายเดือนเม.ย.-ต้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นกรอบเวลาอยู่แล้วโดยอัตโนมัติ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารหรือไม่อย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ