(เพิ่มเติม) BTS ไม่ยื่นซองรถไฟฟ้าสีส้มหลังมองล็อกคุณสมบัติ-ฟ้องศาลปกครองกรณี TOR กีดกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 27, 2022 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) BTS ไม่ยื่นซองรถไฟฟ้าสีส้มหลังมองล็อกคุณสมบัติ-ฟ้องศาลปกครองกรณี TOR กีดกัน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า ในวันนี้ กลุ่ม BTS จะไม่เข้ายื่นข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่ากว่า 1.42 แสนล้านบาท เพราะจากที่ศึกษารายะเอียดข้อกำหนดในเอกสารประกวดราคา (RFP) ฉบับใหม่พบว่ามีเงื่อนไขแตกต่างจากข้อกำหนดเดิม และบริษัทมองว่าเป็นเงื่อนไขที่มีข้อกำหนดคุณสมบัติเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับเหมาบางราย

(เพิ่มเติม) BTS ไม่ยื่นซองรถไฟฟ้าสีส้มหลังมองล็อกคุณสมบัติ-ฟ้องศาลปกครองกรณี TOR กีดกัน

นายสุรพงษ์ ยังเปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางขอให้พิจารณาเงื่อนไขการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ ซึ่งข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ยื่นประมูลที่มีเจตนากีดกันบริษัทไม่ให้มีโอกาสเข้าแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายหนึ่งอย่างชัดเจน

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร BTSC ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทเห็นว่าคณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม. มีหน้าที่ตามกฎหมายต้องกลับไปใช้ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนตะวันตก(ช่วงบางขุนนนท์ ? ศูนย์วัฒนธรรมฯ) หรือ TOR และเอกสารการคัดเลือกเอกชนหรือ RFP ตามหลักเกณฑ์การประมูลโครงการครั้งเดิมเมื่อเดือน ก.ค.63

"ผมไม่อยากกล่าวถึงรายละเอียดของการประมูลของโครงการครั้งใหม่นี้มากนัก เนื่องจากว่าทางเราเชื่อว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่น่าจะถูกกฎหมาย และน่าจะขัดกับมติคณะรัฐมนตรี ทำให้เกิดการจำกัดการแข่งขัน และทำให้ รฟม.เองเสียโอกาสที่จะได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุดจากการจำกัดแข่งขันในการประมูลดังกล่าว ทั้งTOR และ RFP ที่ออกมาเป็นการกีดกันบริษัทฯ และพันธมิตรไม่ให้สามารถเข้าร่วมประมูลได้" นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวอีกว่า บริษัทพร้อมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขความถูกต้อง เป็นธรรม และให้ผลประโยชน์ต่อประเทศชาติสูงสุด

ขณะที่นายสุรพงษ์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ตามที่ รฟม. เปิดรับซองข้อเสนอเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในวันนี้ บริษัทและพันธมิตรไม่ได้เข้าร่วมยื่นข้อเสนอดังกล่าว เพราะหลังจากศึกษารายละเอียด TOR และ RFP ฉบับใหม่ พบว่ามีการกำหนดคุณสมบัติและเงื่อนไขแตกต่างไปจากเดิมและเป็นเงื่อนไขที่มีข้อกำหนดด้านคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ที่กีดกันการแข่งขัน ทำให้เอกชนที่เคยมีคุณสมบัติและสามารถเข้าประมูลได้ในครั้งที่ผ่านมา กลับไม่สามารถเข้าประมูลในครั้งนี้ได้

ดังนั้น ถือเป็นการกระทำที่อาจถือได้ว่า มีเจตนากีดกันบริษัทฯ และพันธมิตรไม่ให้มีโอกาสเข้าแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เสนอราคารายหนึ่งรายใดจนอาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ตลอดจนขัดต่อวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งทางเราเชื่อว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี และคำพิพากษาศาลปกครอง รวมถึงพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นคำฟ้องและคำร้องขอทุเลาการบังคับฯ ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้พิจารณาและยกเลิก TOR และ RFP ของการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ พร้อมทั้งขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งห้ามไม่ให้นำ TOR และ RFP ใหม่มาใช้ในการประมูลโครงการนี้ เพื่อกลับไปใช้ TOR และ RFP ของการประมูลโครงการครั้งเดิมเมื่อเดือน ก.ค.63 ที่ชอบด้วยกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรี ตลอดจนเป็นไปตามคำพิพากษาศาลปกครอง โดยขณะนี้ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ทั้งนี้ ในวันนี้ บริษัทก็ได้ยื่นหนังสือสงวนสิทธิดำเนินการทางกฎหมายและขอคัดค้านการประมูลโครงการโดยใช้ TOR และ RFP ใหม่ต่อคณะกรรมการ รฟม. ผู้ว่าการ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ แล้ว นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.65 บริษัทฯ ได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)ในเรื่องให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกรณีที่ รฟม.ออก TOR และ RFP ในการประมูลใหม่ เนื่องจากบริษัทเห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี และคำพิพากษาศาลปกครอง อันอาจถือได้ว่ามีเจตนากีดกันบริษัทฯ และพันธมิตรทำให้ไม่ได้รับโอกาสในการเข้าร่วมการประมูลโครงการครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ