(เพิ่มเติม1) AQUA-THG ร่วมเปิด Rehab Center กว่า 2.4 พันลบ.เพิ่มพอร์ตรายได้ประจำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2022 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) ร่วมกับ บริษัท ธนบุรี รีแฮบ เซ็นเตอร์ จำกัด (THR) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เซ็นสัญญาในการดำเนินการสถานฟื้นฟูสมรรถภาพ "The Hills Rehab Chiangmai by Thonburi Rehab Center" ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 9 ส.ค.65

ศ.เกียรติคุณ นพ.พรชัย มาตังคสมบัติ ประธานกรรมการ/ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THR กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการจัดตั้งสถานฟื้นฟูสมรรถภาพ "The Hills Rehab Chiangmai by Thonburi Rehab Center" ขึ้น ที่อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งดำเนินการโดย THR ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ THG ร่วมกับ AQUA สถานฟื้นฟูแห่งนี้เมื่อพัฒนาแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 120 เตียง มุ่งเน้นการฟื้นฟูสมรรถภาพ ซึ่งออกแบบเฉพาะบุคคล เพื่อการเลิกสารเสพติดได้จริง และเห็นผลเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการดูแลเอาใจใส่ใน ด้านโภชนาการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูมีสุขภาพที่ดี ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ พร้อมการดูแลติดตามผลภายหลังการบำบัด 3 ปี โดยทีมสหวิชาชีพ ทั้งหมดนี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูออกไปใช้ชีวิตร่วมกับสังคมได้อย่างปกติสุข โดยไม่พึ่งยาเสพติด ไม่เสียประวัติ เพราะข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับ สามารถกลับไปเป็นใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างภาคภูมิ และในอนาคต THR มีแผนจะขยายเป็นสถานพยาบาลยาเสพติด (บำบัด) ต่อไปอีกด้วย

"การร่วมมือกับ AQUA จะทำให้ THG สามารถขยายฐานการให้บริการรักษา ในรูปแบบการฟื้นฟูสมรรถภาพในผู้ที่ติดยาเสพติด โดยจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในเดือนส.ค.นี้ เป็นต้นไป ร่วมถึงสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทอีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากจะรองรับผู้ที่ต้องการบำบัดและฟื้นฟูฯ ที่เป็นชาวต่างชาติเท่านั้น คิดค่ารักษาบริการ ราว 14,000-15,000 ดอลลาร์/คน/เดือน ซึ่งหากเทียบกับการรักษาในต่างประเทศจะถูกกว่ามาก"นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ THG กล่าว

นอกจากนี้ THR มีแผนจะเปิดสถานบำบัดและสถานฟื้นฟูสมรรถภาพอีกหลายแห่ง ได้แก่ Horizon Rehab Center อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 150 เตียง พร้อมเปิดให้บริการเดือนสิงหาคม 2565, Thonburi Treatment Center ซอยประชาอุทิศ 60/2 เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 110 เตียง พร้อมเปิดให้บริการเดือนพ.ย.65 และ Thonburi Pattaya Rehab อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 250 เตียง พร้อมเปิดให้บริการเดือน พ.ย.65 ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มสถานบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพให้ผู้ติดสารเสพติดสามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพได้มากขึ้น

ด้านนพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THG กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้รวมปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 10,974 ล้านบาท โดยมองผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้จะยังเติบโตได้ต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก จากคนไข้ต่างประเทศที่กลับเข้ามารักษาเพิ่มขึ้น ทั้งกัมพูชา เมียนมา ตะวันออกกลาง ทำให้คาดว่าสิ้นปีนี้สัดส่วนรายได้จากคนไข้ต่างประเทศจะขยับเป็น 5% จากเดิมที่ยังต่ำกว่า 5% อีกทั้งยังเข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ รวมถึงจะสามารถรับรู้รายได้จากการเปิดดำเนินการสถานบำบัด ฟื้นฟูสมรรถภาพฯ ทั้ง 4 แห่งด้วย

นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการบริหาร AQUA ได้กล่าวในด้านธุรกิจว่า การร่วมมือดังกล่าว บริษัทฯ เป็นผู้ให้เช่าพื้นที่ของบริษัท มันตรา แอสเซ็ท จำกัด เป็นบริษัทย่อยที่ทาง AQUA ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 99.99% ที่มีที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ ในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากเป็นการเช่าพื้นที่ในระยะยาวทำให้บริษัทมีรายได้ที่มั่นคงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทมีเงินหมุนเวียนภายในสามารถนำไปกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงได้มากยิ่งขึ้น

ทางบริษัทเล็งเห็นแล้วว่าการร่วมมือกับทาง THR จะช่วยต่อยอดธุรกิจ Mega Trend ที่ทางบริษัทกำลังให้ความสนใจอยู่อย่าง กลุ่มธุรกิจ Healthcare ในการร่วมมือกันครั้งนี้จะส่งผลให้ทาง AQUA มีรายได้หมุนเวียนภายในบริษัทมากยิ่งขึ้น โดย บริษัท มันตรา แอสเซ็ท จำกัด เป็นบริษัทย่อยที่ทาง AQUA ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 99.99% ที่มีที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งตั้งอยู่ที่เชียงใหม่นั้นคิดเป็นมูลค่าตลอดอายุสัญญารวมทั้งสิ้น 2,448 ล้านบาท

"ประเทศไทยประสบกับปัญหายาเสพติดมาอย่างยาวนาน โดยเข้าสู่ภาวะวิกฤตและทวีความรุนแรงมากขึ้นในสองปีที่ผ่านมา จากรายงานของกรมสุขภาพจิตพบว่าในปี 62 มีผู้เสพยาเสพติดจำนวน 1.1 ล้านคน และในปี 2564 พบผู้เสพยาเสพติดถึง 2 ล้านคน เพิ่มสูงขึ้นถึง 100% และส่วนใหญ่มีช่วงอายุไม่เกิน 35 ปี สูงถึง 50% นับเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นอนาคตและกำลังสำคัญของชาติ ตัวเลขดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาภายในสังคมมากมาย อาทิ ทำร้ายตนเอง ก่ออาชญากรรม ลักทรัพย์ ทำลายข้าวของและทรัพย์สิน ล้วนส่งผลกระทบต่อคนใกล้ชิด สังคม ตลอดจนกระทบความมั่นคงของชาติในทุกด้าน ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังและเร่งด่วน ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าว มีเพียง 10% ที่ยินยอมและได้เข้ารับการบำบัดรักษาอย่างจริงจัง กลุ่มคนดังกล่าวเพียงแค่หลงผิด คนเหล่านี้ควรได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องเพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง"นายชัยพิพัฒน์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของ AQUA ในปีนี้ นายชัยพิพัฒน์ กลาวว่า บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ จากไตรมาส 1/65 ขาดทุนสุทธิราว 85 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ขายธุรกิจสื่อนอกบ้านออกไปแล้ว และจะรับรู้รายได้จากค่าเช่าสถานฟื้นฟูสมรรถภาพฯ เพิ่มเข้ามา ราว 30-40 ล้านบาทในปีนี้ และจะทยอยรับรู้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดอายุสัญญา

บริษัทคาดว่ารายได้รวมในปีนี้จะทำได้ 700-800 ล้านบาทใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 816 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้จะมาจากธุรกิจแวร์เฮาส์ขนาด 1 แสนตารางเมตร 250 ล้านบาท/ปี, ธุรกิจให้เช่าพื้นที่เพื่อประกอบธุรกิจสถานบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ภายใต้การดำเนินงานของ THR ราว 50-70 ล้านบาท/ปี และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนใน บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ราว 100 ล้านบาท/ปี ซึ่งจะสนับสนุนให้กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปีนี้อยู่ที่ 300 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินธุรกิจ Peer-to-Peer (P2P) Lending ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับกองทุน เพื่อให้เข้ามาร่วมปล่อยกู้ผ่านแพลตฟอร์ม Nestity คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในไตรมาส 4/65 โดยวางเป้าปล่อยสินเชื่อดังกล่าวในปี 66 ไว้ที่ 5,000 ล้านบาท และปี 67 ที่ 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะสนับสนุน EBITDA ในปี 66 ขยับขึ้นเป็น 350 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาขยายธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาต่อยอดกับธุรกิจเดิมที่มีอยู่ โดยวางงบลงทุนไว้ที่ 500-700 ล้านบาทภายใน 1-2 ปีนี้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้อย่างน้อย 1 ธุรกิจภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ