HILITE: GUNKUL ลบ 3.81% โบรกฯมองนำวินด์ฟาร์มร่วมทุน GULF กระทบกำไร,ห่วงกัญชาล้นตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 3, 2022 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GUNKUL ลบ 3.81% หรือลดลง 0.20 บาท มาที่ 5.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 539.70 ล้านบาท จากราคาเปิด 5.25 บาท ราคาสูงสุด 5.30 บาท ราคาต่ำสุด 4.98 บาท

นายธีร์ธนัตถ์ จินดารัตน์ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นของ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ปรับตัวลงมากสุดถึงกว่า 5% คาดว่ามาจากความกังวลผลกระทบต่อผลประกอบของของบริษัท หลังจากนำสินทรัพย์สำคัญ คือ โรงไฟฟ้าพลังงานลม 3 โครงการ กำลังการผลิต 170 เมกะวัตต์ เข้าลงทุนในบริษัทร่วมทุน (JV) กับบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แทนการใส่เงินสด ขณะที่ GULF ใส่เงินลงทุน 5,000 ล้านบาทเพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน

จากประเด็นดังกล่าวส่งผลทำให้ GUNKUL จะถือหุ้นในโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้ง 3 แห่งลดลงเหลือ 50% จากเดิมถือ 100% ซึ่งทำให้รับรู้กำไรน้อยลงตามไปด้วย รวมถึงรายได้ก็จะลดลงด้วยเช่นกัน เนื่องจาก GUNKUL จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมทุน จนกว่าบริษัทร่วมทุนจะมีโครงการใหม่เพิ่มเติม ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะ อย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี โดยระยะสั้นนี้จึงมองเป็นปัจจจัยกดดันต่อผลประกอบการของ GUNKUL

ขณะที่ บลป.คลาสสิก ออสสิริส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ปัจจัยลบระยะสั้น นักลงทุนกังวลปัญหากัญชาเสรีมีแนวโน้มที่จะทำให้กัญชาล้นตลาด กระทบต่อธุรกิจกัญชาของ GUNKUL ที่ปัจจุบันสร้าง 4 Greenhouses และกำลังขยายเพิ่มเป็น 11 Greenhouses ในปลายปี 65 เพราะกัญชาเป็นสิ่งที่นักลงทุนคาดหวังว่าจะสร้างรายได้อย่างมากให้กับ GUNKUL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ