บอร์ดกสทช.ยังไร้ข้อสรุปควบรวม TRUE-DTAC รอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความรอบคอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 11, 2022 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาเรื่องการควบรวมกิจการของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ว่าบอร์ดยังไม่สรุปในเรื่องนี้เพราะต้องรอข้อมูลที่จากสำนักงาน กสทช. ก่อน การตัดสินใจอะไรไปโดยไม่รอบคอบจะเกิดผลกระทบในวงกว้าง และกระทบกับประชาชน

ส่วนการพิจารณาให้ได้ข้อสรุปเมื่อใดขึ้นกับการทำข้อมูลของสำนักงานว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน

อนึ่ง เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาบอร์ด กสทช.มีมติให้ทางสำนักงาน กสทช. ไปทำการวิเคราะห์ที่มีหลักฐานทางวิชาการและข้อมูลเชิงประจักษ์รองรับเพิ่มเติมในประเด็นต่อไปนี้

  • วิเคราะห์โครงสร้างการรวมธุรกิจของ TRUE และ DTAC โดยให้รวมถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดที่ TRUE , DTAC และ New Co (ชื่อบริษัทใหม่หากมีการควบรวมแล้ว) มีอำนาจควบคุม
  • วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการบริหารจัดการ การดำเนินธุรกิจ การแข่งขันในตลาดของผู้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่บริษัท New Co เข้าเป็นผู้มีอำนาจควบคุม
  • วิเคราะห์ผลดีอันเกิดจากการประหยัดเนื่องจากขนาด (economies of scale) อย่างเป็นรูปธรรมและแนวทางในการส่งต่อผลดีดังกล่าวไปยังผู้บริโภคอย่างประเมินได้ชัดเจน
  • วิเคราะห์การถือครองคลื่นของบริษัท New Co ว่าก่อให้เกิดการได้เปรียบและมีผลต่อการแข่งขันในตลาดหรือไม่ อย่างไร
  • วิเคราะห์แนวทางในการลดอัตราค่าบริการ การรักษาคุณภาพการบริการเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
  • วิเคราะห์มาตรการการส่งเสริม MVNO (บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน) และเสนอแนวทางในการปรับปรุงกฎเกณฑ์ เพื่อให้ MVNO สามารถเกิด คงอยู่ และแข่งขันได้ในตลาดเพื่อเพิ่มระดับการแข่งขันให้สูงขึ้น รวมทั้งทางเลือกให้ผู้บริโภค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ