NVD ลุยเปิดบ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮมอีก 5 โครงการเติม backlog หลัง Q2/65 พลิกกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2022 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

NVD ลุยเปิดบ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮมอีก 5 โครงการเติม backlog หลัง Q2/65 พลิกกำไร

นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนอวานา ไดอิ (NVD) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทยังคงวางแผนเปิดตัวโครงการใหม่เพื่อเติมเต็มยอดขายรอโอน (Backlog) อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จะเป็นการลงทุนอย่างระมัดระวัง เน้นโครงการที่ขายได้และโอนได้ โดยเรามีแผนจะเปิดตัวโครงการใหม่ 5 โครงการ เพื่อให้การใช้เงินลงทุนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 NVD พลิกมามีกำไรสุทธิ 13.49 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 3.64 ล้านบาท โดยบริษัทรับรู้รายได้รวมทั้งสิ้น 758 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจาก 795 ล้านบาทในไตรมาส 2/64 โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดโครงการบันยันทรี เรสซิเดนท์ ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ กว่า 400 ล้านบาท หนึ่งในนั้นคือเพนท์เฮาส์ยูนิตเดียวบนชั้นสูงสุดที่มีพื้นที่ใช้สอยถึง 840 ตารางเมตร ประกอบกับการโอนกรรมสิทธิ์บ้านแนวราบในส่วนที่เหลือ

NVD ลุยเปิดบ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮมอีก 5 โครงการเติม backlog หลัง Q2/65 พลิกกำไร

ทั้งนี้ รายได้ในไตรมาส 2/65 มาจาก 2 ส่วน คือ 1) รายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ 666 ล้านบาท และ 2) รายได้จากสัญญาก่อสร้าง 92 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากสัญญาก่อสร้างบ้านในโครงการแบบ Turnkey Solution และสัญญาก่อสร้างกับลูกค้าองค์กรภายนอก

ผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 65 บริษัทมีรายได้รวม 1,847 ล้านบาท เติบโต 20% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และกำไรเบ็ดเสร็จรวมคิดเป็น 212 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 201% และกำไรสุทธิ 169 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 37.16 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอัตรากำไรโดยรวมปรับตัวดีขึ้นจาก 34% เป็น 37%

NVD ลุยเปิดบ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮมอีก 5 โครงการเติม backlog หลัง Q2/65 พลิกกำไร

"ผลการดำเนินงานของเรายังแข็งแกร่งต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปี และยังมีปัจจัยเรื่องสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนการก่อสร้างและแรงงานที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายในการปรับกลยุทธเพื่อบริหารจัดการต้นทุนและราคาสินค้าให้เหมาะสมกับสถานการณ์

รวมทั้งกลยุทธทางด้าน Product mix เพื่อรักษาระดับราคาที่แข่งขันได้ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาสินค้าให้ครบทุกเซกเมนต์ โดยมีแผนเปิดตัวบ้านเดี่ยวในเซกเมนต์ใหม่อีก 3 โครงการที่บริษัทยังมีโอกาสทำการตลาดได้เพิ่ม คือ บ้านเดี่ยวในระดับราคา 11-18 ล้านบาท และเปิดโครงการใหม่สำหรับสินค้าที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่น ทาว์นโฮมภายใต้แบรนด์ Nirvana DEFINE เพิ่มอีก 2 โครงการ เพื่อให้บริษัทยังคงบรรลุเป้าหมายการเติบโตของปีนี้" นายศรศักดิ์ กล่าว

นายศรศักดิ์ กล่าวว่า NVD สามารถผ่านครึ่งปีแรกมาได้ค่อนข้างดี จากการที่มีสินทรัพย์ที่มีคุณภาพและยอด Backlog ณ สิ้นปี 64 ที่แข็งแกร่ง การขายที่ดินบางส่วนบนถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่และการปรับโครงสร้างการใช้ประโยชน์ของสินทรัพย์ ตั้งแต่ไตรมาส 1/65 ทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดสำหรับการซื้อที่ดินใหม่ เพื่อพัฒนาโครงการที่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ