(เพิ่มเติม) ผู้จัดการ ตลท.เปิดม่าน Thailand Focus 2022 โชว์ศักยภาพตลาดทุนไทยหนุนความเชื่อมั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2022 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวเปิดงาน Thailand Focus 2022 : The New Hope ว่า งาน Thailand Focus ปีนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 16 ภายใต้แนวคิด "THE NEW HOPE" โดยนำเสนอศักยภาพและความแข็งแกร่งของตลาดทุนและเศรษฐกิจไทยที่สามารถยืนหยัดและฟื้นตัวจากปัจจัยการแพร่ระบาดโควิด-19 และกลับมาเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนทั่วโลก โดย Thailand Focus เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกรับฟังยุทธศาสตร์ของภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตลอดจนกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนไทยในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจภายใต้บริบทที่เปลี่ยนไป

ปัจจุบันเห็นสัญญาณการกลับมาซื้อสุทธิของผู้ลงทุนต่างประเทศ ตอกย้ำความสนใจลงทุนในตลาดทุนไทย รวมทั้งหลายอุตสาหกรรมที่มีการปรับตัวโดดเด่น จึงเป็นโอกาสดีที่จะนำเสนอข้อมูลโอกาสการลงทุนแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก โดยที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยได้มีการปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันและธุรกิจในอนาคต ตลอดจนการก้าวไปเป็นบริษัทระดับภูมิภาค "งาน Thailand Focus 2022 จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก และชี้ถึงโอกาสใหม่ในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "Thailand's Economic Reopening and Enhancing Competitive Advantage" ให้ภาพทิศทางเศรษฐกิจ ยุทธศาสตร์จากภาครัฐในการสนับสนุนการฟื้นตัวและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ" นายภากร กล่าว

นายภากร กล่าวเพิ่มเติมว่า นักลงทุนต่างชาติยังคงมีความเชื่อมั่นในการเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย จากศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจของไทยที่ยังมีอัพไซด์ในการเติบโตได้อีกมาก จะเห็นว่าในปัจจุบันประเทศไทยเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพียง 400,000 คน จากในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน ถือว่ายังมีศักยภาพในการสร้างเติบโตให้กับเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปอีกมาก

ขณะเดียวกันภาคธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียนมีการปรับตัวและมองหาโอกาสในการสร้างการต่อยอดการเติบโตอย่างยั่งยืนใหม่ๆเข้ามาเสริมธุรกิจ ทั้งการลงทุนในและต่างประเทศ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันนักลงทุนได้ให้ความสำคัญกับการมองในภาคธุรกิจที่จะเข้าไปลงทุนในเรื่องของแนวทางและแนวคิดในการทำธุรกิจที่สร้างศักยภาพการเติบโตให้กับธุรกิจนั้นๆอย่างยั่งยืน

"ปัจจัยการเมืองมองว่านักลงทุนอาจจะเริ่มเข้าใจ และเป็นปัจจัยที่ไม่ได้เน้นมากเท่ากับการเติบโตของเศรษฐกิจและ Real sector ของไทยจะเป็นอย่างไร คำถามที่นักลงทุนที่จะถามในการตัดสินใจลงทุนธุรกิจนั้นๆ เป็นการมองธุรกิจว่าเขาจะปรับตัวและทำธุรกิจอย่างไร จะโตทั้งในและต่างประเทศไปได้อย่างไร เพราะปัจจุบันต้องยอมรับว่าธุรกิจต้องผลักดันและก้าวขึ้นเป็น Reginal หรือ Global Company เพื่อสร้างศักยภาพการเติบโตได้ในระยะยาว" นายภากร กล่าว

จากความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติที่มีมากขึ้นต่อตลาดหุ้นไทย จะเห็นว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามีกระแสเงินทุนไหลเข้า (Fund Flow) จากนักลงทุนต่างชาติ เข้ามาแล้ว 3 หมื่นล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันมี Fund Flow ต่างชาติไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยแล้วกว่า 1.8 แสนล้านบาท สะท้อนความมั่นใจในอัพไซด์ของประเทศไทยในอนาคตที่มีอยู่อีกมาก จากมุมมองของนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย ทั้งนี้ ในการจัดงาน Thailand Focus 2022 จะมีการให้ข้อมูลธุรกิจและกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตและความยั่งยืนในอนาคตแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกให้ได้เห็นถึงศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนและทำให้ตลาดทุนไทยมีความความโดดเด่นและน่าสนใจ สำหรับการลงทุนในระยะยาว ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อว่าการจัดงาน Thailand Focus 2022 : The New Hope ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนนักลงทุนให้มีความสนใจเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น รวมถึงเป็นการชี้โอกาสให้นักลงทุนได้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยที่มีอยู่ และมาร่วมต่อยอดสร้างโอกาสใหม่ๆเข้ามาให้กับประเทศไทยเติบโตขึ้น

สำหรับผู้เข้าร่วมงาน Thailand Focus 2022 : The New Hope ในเบื้องต้นได้รับการตอบรับจากกองทุนที่เข้าร่วมมากถึง 154 ราย แบ่งเป็นกองทุนต่างชาติ 55 กองทุน และกองทุนในประเทศ 99 กองทุน โดยที่มีนักลงทุนสถาบันเข้าร่วมมากถึง 71 องค์กร เป็นองค์กรต่างประเทศ 38 องค์กร และองค์กรในประเทศ 33 องค์กร ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมกว่า 124 องค์กร ซึ่งจะเห็นว่าบริษัทจดทะเบียนใน SET50 ที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมากถึง 47 บริษัท และบริษัทที่ไม่อยู่ในกลุ่ม SET50 และ SET100 ที่เข้าร่วมในปีนี้มีจำนวนมากถึง 33 บริษัท สะท้อนถึงบริษัทรายกลางและรายเล็กที่ให้ความสนใจในการเข้ามาให้ข้อมูลกับนักลงทุนมากขึ้น

https://www.youtube.com/watch?v=mj8BvyonOcM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ