TTB กางกลยุทธฺ์บุกคอนซูเมอร์ดันขึ้น 1 ใน 4 เบอร์ต้นบัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคลใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2022 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) เปิดเผยว่า ธนาคารปรับกลยุทธ์หลักเพื่อขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย 1 ใน 4 ผู้นำตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลครบวงจรภายใน 3 ปี ผ่าน "ทีทีบี คอนซูมเมอร์" ด้วยบริการบัตรเครดิตหลากหลายครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต รวมทั้งบัตรกดเงินและสินเชื่อบุคคล

TTB เชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตในตลาดคอนซูมเมอร์ด้วยการมอบโซลูชันทางการเงินที่ดีที่สุดด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลแบบครบวงจร (ทีทีบี คอนซูมเมอร์) แบบครบวงจร ผ่านกลยุทธ์สำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ 1. Digital & Innovation 2. สร้าง Partnership ทางธุรกิจ และ 3. การขับเคลื่อนด้วยการใช้ Data มากขึ้น

ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล (ทีทีบี คอนซูมเมอร์) ของธนาคารได้ให้บริการผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้ารายย่อยแบบครบวงจร ทั้งบัตรเครดิตทีทีบี ด้วยความหลากหลายของประเภทบัตรครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต รวมถึงบัตรกดเงินสด ทีทีบี แฟลช วงเงินสูงสุดถึง 500,000 บาทพร้อมสิทธิ์ผ่อนสินค้าและบริการ 0% และสินเชื่อบุคคล ทีทีบี แคชทูโก สินเชื่อเงินก้อนดอกเบี้ยต่ำอนุมัติไว

เบื้องต้นในปี 65 ธนาคารตั้งเป้าลูกค้าบัตรเครดิต 1.4 ล้านใบ ซึ่งจะเป็นลูกค้าสมัครใหม่ 250,000 ใบ เติบโต 200% จากปีก่อน โดยเป็นการสมัครผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่า 35% และมีเป้าสร้างยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ที่ 1.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% จากปีก่อน เน้นยอดใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่า 30% และมีเป้าหมายยอดคงค้างอยู่ที่ 3.7 หมื่นล้านบาท

ด้านสินเชื่อบุคคลธนาคารตั้งเป้าลูกค้ารายใหม่ 1.7 แสนราย เติบโต 270% จากปีก่อน เป็นลูกค้าสินเชื่อบุคคลทั้งหมด 5.5 แสนราย เพิ่มขึ้น 45% จากปีก่อน เป็นมูลค่าสินเชื่อใหม่ 2.6 หมื่นล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 86% และมีเป้ายอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยที่ธนาคารวางแผนการผลักดันส่วนแบ่งตลาด (Market share) ภายใน 3 ปี (ปี 66-68) ของธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ขึ้นเป็น Top 4 ของตลาด จากปัจจุบันที่อยู่ที่อันดับ 6-7 ในตลาด

นายฐากร กล่าวว่า แม้ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจจะทยอยฟื้นตัว แต่จากภาวะเงินเฟ้อในช่วง 7 เดือนแรกของปีที่พุ่งถึง 5.89% ส่งผลให้ค่าครองชีพประชาชนสูงขึ้น และกำลังซื้อเปราะบางมากขึ้น เห็นได้ชัดจากตัวเลขของเสิร์ชเอนจินในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมค้นหา "สินเชื่อเงินด่วน" เพิ่มขึ้นกว่า 2.5 เท่า สอดคล้องกับข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่พบว่าความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนมีแนวโน้มขยับตัวขึ้นในสินเชื่อทุกประเภทในไตรมาส 3/65 อันเกิดจากประชาชนยังต้องการหาแหล่งเงินกู้เพื่อเป็นตัวเลือกในการรับมือกับภาระค่าใช้จ่ายที่ปรับตัวสูงขึ้น

TTB จึงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ด้านการเงินในทุกมิติให้คนไทยในทุกช่วงวัยและทุกสถานการณ์ โดยมุ่งเชิญชวนลูกค้าให้ความสำคัญเรื่องของการฉลาดออม ฉลาดใช้ และวางแผนการเลือกใช้สินเชื่อที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและแบ่งเบาภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยลูกค้ากว่า 2 แสนรายให้เข้าถึงแหล่งเงินเพิ่มสภาพคล่องในยามฉุกเฉินผ่านบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด ช่วยให้ลูกค้ากว่า 4.3 หมื่นรายมีสภาพคล่องแบ่งเบาภาระดอกเบี้ยผ่านสินเชื่อบุคคล เป็นวงเงินสินเชื่อกว่า 8 พันล้านบาท

การได้ช่วยเหลือลูกค้าให้เข้าถึงแหล่งเงินในระบบผ่านโซลูชันการเงินที่ครบวงจร พร้อมนำเสนอ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ทีเอ็มบีธนชาตเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตในตลาดคอนซูมเมอร์ ด้วยการมอบโซลูชันทางการเงินที่ดีที่สุดด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลแบบครบวงจร (ทีทีบี คอนซูมเมอร์) แบบครบวงจร

ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 65 ธนาคารจะมุ่งเน้นกิจกรรมทางการตลาดหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของผู้ถือบัตร โดยเฉพาะในหมวดร้านอาหาร และการช้อปปิ้งออนไลน์ ที่ทางธนาคารได้จัดเตรียมไว้ทั้งส่วนลด และเครดิตเงินคืน รวมถึงการใช้คะแนนสะสมเท่ายอดซื้อแลกเครดิตเงินคืนในอัตราที่สูงกว่าปกติ ณ ห้างสรรพสินค้าพันธมิตร รวมถึงในช่วงปลายปี ยังได้จัดเตรียมไฮไลต์แคมเปญที่สุดพิเศษ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทีทีบี นับเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นอย่างเด่นชัดถึงการรุกตลาดคอนซูมเมอร์ของธนาคารอย่างเต็มตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ