GULF เล็งปิดดีลโครงการขนาดใหญ่ปลายปี มั่นใจรายได้ทั้งปี 65 โตเข้าเป้า 80%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2022 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า แผนการลงทุนในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและเจรจาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า 2-3 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ในต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถเห็นความชัดเจนภายในปลายปีนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนในโครงการเดิมตามแผนงานที่วางไว้ ทั้งโครงการ IPP ,โครงการ GSRC, โครงการ GPD และการลงทุนใน GULF1 ที่ดำเนินการในเรื่องของโซลาร์รูปท็อป เป็นต้น

บริษัทจัดเตรียมงบลงทุน 5 ปี (ปี 65-69) ที่ราว 120,000 ล้านบาท โดย 60% จะใช้ลงทุนโครงการพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลม โซลาร์ โรงไฟฟ้าขยะ และอีก 20% ใช้สำหรับลงทุนโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ , 10% ใช้สำหรับการลงทุนด้านของดิจิทัล, 5% เป็นการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน และอีก 5% จะรองรับธุรกิจก๊าซธรรมชาติ

สำหรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะเติบโตได้ 80% จากปีก่อน จากการรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้า IPP ที่เปิดดำเนินการ รวมถึงจะรับรู้รายได้โครงการ GSRC หน่วยที่ 1 และหน่วยที่ 2 รวมถึงหน่วยที่ 3 เข้ามาเต็มปีจากที่ได้เริ่มรับรู้ฯในปีนี้ รวมไปถึงการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากทาง บมจ.อินทัช โฮลดิ้ง (INTUCH)

แต่อย่างไรก็ตาม หากดีลซื้อกิจการ (M&A) สำเร็จและสามารถบันทึกเข้ามาได้ทันภายในปีนี้ก็จะมีโอกาสที่รายได้จะเติบโตได้เกิน 80%

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (Gulf Binance) ปัจจุบัน Gulf Binance กำลังดำเนินการเตรียมขอใบอนุญาตตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและใบอนุญาตอื่น ๆ กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารคาดว่าจะสามารถยื่นขอใบอนุญาตได้ในเร็วๆ นี้

ด้านธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ปีนี้จะเริ่มซื้อที่ดิน คาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้ปี 66 และเปิดดำเนินการได้ในปี 67 โดยจะแบ่งเป็นสองเฟส เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่ต้องใช้ฐานการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Hyperscalers) และบริษัทต่างๆ ในประเทศไทยก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ รบมถึงหน่วยงานภาครัฐด้วย

น.ส.ยุพาพิน กล่าวอีกว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 70 จะเติบโตเป็นเกือบ 2 แสนล้านบาท ตามการรับรู้โครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการ เช่น โครงการโรงไฟฟ้า IPP ขนาด 5,000 เมกะวัตต์ โครงการ IPP หินกอง โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ รวมไปถึงโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่โครงการมาบตาพุด โครงการแหลมฉบัง โครงการมอเตอร์เวย์ โครงการโซลาร์รูปท็อป รวมไปถึงการซื้อกิจการ(M&A) ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ