SENA เปิด 10 โครงการใหม่กว่า 5.8 พันลบ.ใน H2/65 คงเป้ายอดขายปีนี้ 1.4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 26, 2022 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอธิกา บุญรอดชู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 65 เสนายังคงวางแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างระมัดระวัง พร้อมวางกลยุทธ์การพัฒนาโครงการใหม่กระจายหลายทำเลรอบกรุงเทพฯและปริมณฑล เปิดโอกาสสำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้ออยู่เองและลูกค้าซื้อเพื่อลงทุน วางแผนพัฒนาโครงการใหม่ไว้อีกประมาณ 10 โครงการ มูลค่ารวม 5,866 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวสูง 6 โครงการและแนวราบ 4 โครงการ พร้อมวางยอดขาย 6,636 ล้านบาท และยอดโอน 7,595 ล้านบาท

และเสนายังคงเป้าหมายยอดขายไว้ 13,979 ล้านบาท และรายได้จากการโอน 12,188 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 8,702 ล้านบาท โดยปีนี้สามารถรับรู้อยู่ที่ 6,345 ล้านบาท และทยอยรับรู้ในปีถัดไป

อย่างไรก็ตามจากสภาวะตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ ประกอบกับเงินเฟ้อปรับเพิ่มสูงขึ้น การลงทุนในอสังหาฯถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเก็บออม เพราะการฝากเงินออมดอกเบี้ยแบงก์ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ยังมีแนวโน้มที่ดี มั่นคงและน่าสนใจเมื่อเทียบกับการลงทุนรูปแบบอื่นๆ

ล่าสุดทางเสนาเตรียมแผนออกหุ้นกู้เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2565 ให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering) อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ "BBB" แนวโน้มอันดับเครดิต "ลบ" โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65 จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท คาดว่าเปิดจองซื้อเดือนกันยายนนี้

ส่วนภาพรวมผลประกอบการครึ่งปีแรก 65 ของบริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้รวม 2,568 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมของบริษัทและบริษัทร่วมทุนรายได้รวมอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 2,270 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจในเครืออื่นๆ เช่น ธุรกิจค่าเช่าและบริการ,ธุรกิจกลุ่มโซลาร์ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิสะสม 616 ล้านบาท คิดเป็น 31.6% ของรายได้รวม

ขณะที่กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บริษัทร่วมทุนรับรู้รายได้จากโครงการคอนโด 6 โครงการ และโครงการแนวราบ 1 โครงการ สำหรับโครงการคอนโด ได้แก่ โครงการ นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง โครงการ นิช ไพรด์ เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์ โครงการ นิช โมโน เจริญนคร โครงการ นิช โมโน เมกะ สเปซ บางนา โครงการ นิช โมโน อิสรภาพ โครงการ เฟล็กซี่ สาทร - เจริญนคร (เฟส 1) และโครงการแนวราบ ได้แก่ โครงการ เสนา เวล่า เทพารักษ์ - บางบ่อ

สำหรับโครงการแนวราบของบริษัท 8 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ เสนาพาร์คแกรนด์ รามอินทรา กม.9 โครงการเสนา วิลล์ ลำลูกกา-คลอง 6 โครงการเสนาวิลเลจ รามอินทรา กม.9 โครงการเสนา พาร์ค วิลล์ วงแหวน-รามอินทรา โครงการ บ้านบูรพา โครงการ เสนาช็อปเฮ้าส์ พหลโยธินคูคต โครงการเสนา วีว่า เพชรเกษม ? พุทธมณฑล สาย 7 และ 8.) โครงการ พราวทาวน์ เป็นต้น โดยมียอดขายในครึ่งปีแรกของปี 65 อยู่ที่ 5,481 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ