HILITE: MAKRO บวก 3.62% โบรกฯมองรับผลดีเกณฑ์ใหม่ตลท.-ลุ้นฟรีโฟลตเพิ่ม-ราคา laggard

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2022 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MAKRO ปรับตัวขึ้น 3.62% หรือเพิ่มขึ้น 1.25 บาท มาที่ 35.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 741.96 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.44 น. จากราคาเปิด 34.50 บาท ราคาสูงสุด 36.25 บาท ราคาต่ำสุด 34.50 บาท

นายณรงค์เดช จันทรไพศาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไอร่า กล่าวว่า ราคาหุ้นของบมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) ที่ปรับตัวขึ้นมา คาดรับปัจจัยบวกจากตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์จัดทำดัชนี SET50 และ SET100 ซึ่ง MAKRO ถือว่ามีมาร์เก็ตแคปใหญ่ สามารถเข้าได้ แต่ยังติดปัญหาตรงสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ต่ำ แต่ล่าสุดทางบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) มีการส่งสัญญาณปล่อย Free Float เข้ามาเพิ่มเติม น่าจะทำให้เข้าเกณฑ์ของดัชนีฯ ดังกล่าวได้

ทั้งนี้ปัจจัยพื้นฐานในระยะกลาง โดยเฉพาะไตรมาส 4/65 ธุรกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เงินเฟ้อลดลง รวมถึงราคาหุ้นปัจจุบันถือว่า Laggard ตลาด แนะทยอยซื้อสะสม แนวรับ 34.25 บาท,33.50 บาท

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า MAKRO ยืนยันแผนเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) จากปัจจุบันที่ 13.53% ยังคงนำเสนอแผนแก่ผู้ถือหุ้นบริษัทอย่างต่อเนื่อง แม้ระยะสั้นอาจจะเกิดขึ้นลำบาก เพราะราคา MAKRO ต่ำกว่าต้นทุน CPALL ที่ราว 43.5 บาท หากขายจะทำให้ขาดทุนกดดันส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง แต่ธุรกิจที่น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เชื่อว่าหากมีการขายเพิ่ม Free Float จะช่วยเข้าสู่ดัชนีสำคัญต่างๆ หนุนราคาหุ้นต่อเนื่องจากธุรกิจฟื้นตัว ภายใต้ธีม Consumer ซึ่งราคาหุ้น MAKRO ที่ยัง Laggard เชื่อว่าตลาดมีโอกาสสลับกลับมาเพิ่มน้ำหนักในระยะถัดไป มองลงทุนได้ทั้งเก็งกำไรระยะสั้นและลงทุนระยะกลาง-ยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ