CONSENSUS: โบรกฯเชียร์"ซื้อ" TIDLOR คาดกำไร Q3/65 โตรับสินเชื่อโตต่อเนื่องแม้ NPL เพิ่มเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2022 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) คาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/65 ยังเติบโตดี จากสินเชื่อที่ยังเห็นการขยายตัวต่อเนื่อง หลังจากบริษัทกลับมารุกปล่อยสินเชื่อ ขยายสาขา รวมถึงการทำการตลาดเชิงรุกของบัตรติดล้อ ที่ทำให้เข้าถึงการเบิกใช้สินเชื่อได้สะดวก หนุนต่อการเติบโตของสินเชื่อที่กลับมาโดดเด่น และเป็นปัจจัยหนุนกำไรของบริษัท

แม้ว่าทิศทางของ NPL จะยังเห็นการขยับขึ้นมาเล็กน้อย ทำให้ TIDLOR อาจจะต้องตั้งสำรองฯเพิ่มขึ้น แต่ยังมีรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิจนายหน้าขายประกันที่เข้ามาช่วยชดเชยแรงกดดันดังกล่าว จากการที่ยอดขายประกันยังเห็นการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะประกันกลุ่มพรีเมียม

ราคาหุ้น TIDLOR เคลื่อนไหวมาที่ 27.25 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อ 15.05 น. ขณะที่ดัชนี SET +0.43%

          โบรกเกอร์               คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี           ซื้อ                     45.00
          ยูโอบีเคย์เฮีย              ซื้อ                     44.00
          โนมูระ พัฒนสิน             ซื้อ                     42.00
          ดีบีเอสวิคเคอร์สฯ           ซื้อ                     42.00
          เอเชียพลัส                ซื้อ                     42.00
          บัวหลวง                  ซื้อ                     40.00
          เมย์แบงก์ฯ                ซื้อ                     40.00
          แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์          ซื้อ                     40.00
          ทรีนิตี้                    ซื้อ                     39.00
          ทิสโก้                    ซื้อ                     38.50
          ดาโอ                    ซื้อ                     38.00
          ฟินันเซีย ไซรัส             ซื้อ                     37.00
          อินโนเวสท์เอ็กซ์            ซื้อ                     36.00
          กสิกรไทย                 ซื้อ                     34.75
         นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย มองแนวโน้มกำไรของ TIDLOR ในไตรมาส 3/65 จะโตต่อเนื่อง และยังคงเห็นกำไรที่ออกมาแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อที่ยังเห็นการเติบโตที่โดดเด่น จากการกลับมาของธุรกิจที่สามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น และสามารถเริ่มกลับมารุกตลาดในการปล่อยสินเชื่อได้มาก
          ขณะเดียวกันในส่วนของรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจนายหน้าขายประกันยังคงเห็นการเติบโตที่ดี ซึ่งจะช่วยเข้ามาหนุนต่อผลการดำเนินงานของบริษัทตลอดทั้งปี และสามารถเข้ามาชดเชยในส่วนของแรงกดดันที่เกิดจากการตั้งสำรองฯที่อาจจะเพิ่มขึ้น จากการที่ยังเห็นแนวโน้มของ NPL ขยับขึ้นได้เล็กน้อยจากไตรมาส 2/65 ที่ 1.4% แต่มองว่าหลังจากไตรมาส 3/65 เป็นต้นไปอาจจะเห็น NPL เริ่มทรงตัว โดยที่ให้คำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 34.75 บาท/หุ้น
          นักวิเคราะห์บล.บัวหลวง มอง TIDLOR ยังมีศักยภาพที่ดีในการขยายสินเชื่อ โดยที่ยังคงเห็นทิศทางการขยายตัวสินเชื่อในทุกไตรมาสมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยที่มีแรงหนุนมาจากการเดินหน้าขยายสาขา และการรุกตลาดมากขึ้น หลังจากโควิด-19 คลี่คลาย ประกอบกับการออกบัตรเงินติดล้อที่เข้ามาเสริม ทำให้เข้าถึงการเบิกใช้สินเชื่อได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าในช่วงไตรมาส 3/65 จะยังห็นทิศทางการเติบโตของสินเชื่อ และช่วยหนุนกำไรของบริษัทในไตรมาส 3/65
          อย่างไรก็ตามอาจจะมีแรงกดดันจากการตั้งสำรองฯที่สูงขึ้น หลังจากที่ NPL ยังเห็นการปรับเพิ่มขึ้นอยู่ ทำให้เป็นแรงกดดันเข้ามาต่อกำไรของบริษัทอยู่บ้าง แต่ยังสามารถมีรายได้ในส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิจนายหน้าขายประกันที่เข้ามาช่วยลดแรงกดดันในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มประกันพรีเมียมที่ยังเห็นการเติบโตที่โดดเด่น ทำให้รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยยังคงเป็นแรงหนุนต่อกำไรของบริษัทที่เข้ามาเสริม และให้คำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 40 บาท/หุ้น
          บทวิเคราะห์บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดกำไรของ TIDLOR ในไตรมาส 3/65 ยังคงเห็นการเติบโตที่ดี จากการขยายตัวของสินเชื่อที่เติบโตได้ดีมาต่อเนื่อง ทำให้มีการปรับเพิ่มเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปีนี้เป็นเติบโต 23-28% จากเดิมที่ 20-25% จากการเดินหน้าขยายสาขาที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มาก และการทำการตลาดเชิงรุกของบัตรติดล้อ ทำให้มีผู้ถือบัตรเพิ่มขึ้นเท่าตัว และเปิดโอกาสการเบิกใช้สินเชื่อได้สะดวกขึ้น
          ขณะเดียวกันยังมีแรงหนุนรายได้จากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย จากธุรกิจนายหน้าขายประกันที่เข้ามาเสริม และเห็นยอดขายประกันที่เติบโตมาต่อเนื่อง ทำให้เป็นหนึ่งในธุรกิจที่เข้ามาช่วยกระจายความเสี่ยงของ TIDLOR และหนุนผลงานของบริษัท อีกทั้งยังเข้ามาช่วยลดแรงกดดันจากการตั้งสำรองฯที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากทิศทางของ NPL ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการที่บริษัทกลับมารุกปล่อยสินเชื่อ และอาจจะมีลูกหนี้บางกลุ่มที่ไม่สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ แต่มองว่าเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น และ NPL จะเริ่มทรงตัว โดยที่ให้คำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 42 บาท/หุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ