HILITE: THCOM บวก 4.39% ตอบรับอนุญาโตฯชี้ขาดไทยคม 7-8 ไม่อยู่ใต้สัมปทาน,กำไรฟื้นเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 7, 2022 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

THCOM ปรับตัวขึ้น 4.39% หรือเพิ่มขึ้น 0.50 บาท มาที่ 11.90 บาท มูลค่าซื้อขาย 33.95 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.00 น. จากราคาเปิด 11.90 บาท ราคาสูงสุด 12.00 บาท ราคาต่ำสุด 11.50 บาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เรามีมุมมอง Slightly positive sentiment ต่อข่าวอนุญาโตฯชี้ขาดไทยคม 7 และ 8 ไม่อยู่ใต้สัมปทาน ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานะดาวเทียมและเรื่องเกี่ยวเนื่องที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้าด้วย ทั้งนี้ หนึ่งในข้อพิพาทที่เกี่ยวเนื่อง คือ ข้อพิพาทอายุการใช้วงโคจรดาวเทียม 7-8 กับกสทช.ที่อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดด้วย

อย่างไรก็ตาม คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด โดยกระทรวง DES สามารถยื่นอุทธรณ์เพื่อคัดค้านคำตัดสินต่อศาลปกครองกลางได้ เชิงปัจจัยพื้นฐานไม่กระทบต่อประมาณการ เนื่องจากที่ผ่านมา THCOM ไม่เคยตั้งสำรองค่าใช้จ่ายความเสียหายจากข้อพิพาทดังกล่าวในช่วงก่อนหน้า

ดังนั้น เราจึงคงประมาณการกำไรปกติปี 65 ที่ 278 ล้านบาท พลิกจาก -225 ล้านบาทในปี 64 มุมมองต่อทิศทางการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้เหมือนเดิม คาดกำไรปกติจะฟื้นตัวเด่นทั้ง y-y, h-h โดยเฉพาะไตรมาส 3/65 ที่ y-y จะมีแรงหนุนทั้งจาก 1.ต้นทุนสัมปทานหายไปอีกราว 2 เดือน และ 2.ส่วนแบ่งกำไรของธุรกิจในลาวจะฟื้นหลังเงินกีบอ่อนค่าในอัตราที่ชะลอตัวลงและกระแสตอบรับลูกค้าวัยรุ่นกับแบรนด์ใหม่ T-plus ดี

ส่วนไตรมาส 4/65 คาดเริ่มเห็นรายได้ธุรกิจเสริมใหม่ๆ มากขึ้น เช่น บริการระบบติดตามผ่านดาวเทียมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวร่วมกับ Globalstar เป็นต้น คงคำแนะนำ TRADING BUY ราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 11 บาท สำหรับ catalyst ต่อราคาหุ้นในระยะสั้นอยู่ที่ความคืบหน้าในการจัดประมูลวงโคจร ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนประกาศหลักเกณฑ์ประมูลและคาดจะมีจัดประมูลในปลายปีนี้


แท็ก ไทยคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ