HILITE: โบรกฯมองกลุ่มไฟแนนซ์รับแรงกดดันแบงก์ออมสินรุกธุรกิจสินเชื่อบุคคลดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2022 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่าจากข่าวที่นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน (GSB) ระบุว่าธนาคารเตรียมเข้าทำธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยจะให้อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาด -5% จากปัจจุบันที่ 25% ทั้งนี้ ธนาคารออมสินจะจัดตั้งบริษัทลูกที่เป็น non-bank ทำธุรกิจ digital lending คาดว่าไตรมาส 3/66 จะเห็นความชัดเจนด้านโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งต้องมีการขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

สำหรับสินเชื่อข้างต้น หรือ MyMo-My Credit จะเป็นสินเชื่อที่ให้บริการแก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยลูกค้าสามารถขอสินเชื่อผ่าน app MyMo ได้ และธนาคารจะใช้ข้อมูล Alternative data เช่น ข้อมูลธุรกรรมทางการเงินมาประกอบการพิจารณาสินเชื่อ ซึ่งธนาคารจะให้วงเงินกู้ที่ 10,000-30,000 บาท/ราย ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 2 ปี และอัตราดอกเบี้ย 1.25% ต่อเดือน โดยคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 1 แสนรายและเริ่มดำเนินงานใน พ.ย.66

บล.ดาโอ มองเป็นลบต่อผู้ประกอบสินเชื่อส่วนบุคคลในด้านสินเชื่อที่จะต่ำกว่าคาด และ/หรือ loan yield ที่จะลดลง จากการแข่งขันเพิ่มขึ้นและโอกาสที่ลูกหนี้จะขอย้ายสินเชื่อไป GSB ได้

อย่างไรก็ตาม เรามองผลกระทบที่จำกัดจาก 1) GSB จะปล่อยสินเชื่อ Digital lending ที่ใช้เอกสารทางเลือก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตจาก ธปท.ที่ต่ำเพียง 9 ราย ทำให้มียอดปล่อยสินเชื่อในระบบที่น้อย และ 2) ฐานลูกค้าที่ต่างจากผู้ประกอบรายอื่น เนื่องจากสนใจให้บริการกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย,มีรายได้ไม่ประจำ หรือเป็นแรงงานนอกระบบ ซึ่งต่างจาก AEONTS และ KTC ที่จะให้สินเชื่อผู้มีเงินเดือนประจำ

ทั้งนี้ เราประเมินผลกระทบต่อผู้ประกอบการจะอยู่ในปี 67 เป็นหลัก เนื่องจาก GSB จะเริ่มดำเนินงานใน พ.ย.66 โดยคาดว่าจะทำให้สินเชื่อของผู้ประกอบการต่างๆจะลดลง อย่างไรก็ตามจากเป้าของ GSB ที่จะเป้าสินเชื่อประมาณ 1-3 พันล้านบาท (อิงวงเงิน 10,000-30,000 บาท/ราย จำนวน 1.0 แสนราย) ถือว่าต่ำคิดเป็นประมาณ 3% ของสินเชื่อส่วนบุคคลรวม (AEONTS, KTC, MTC,SAWAD)จึงมองว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบอย่างไม่มีนัยสำคัญ

ขณะที่เราประเมินว่ามีโอกาสที่ผู้ประกอบการจะปรับลด loan yield ในไตรมาส 4/66 เพื่อที่จะรักษาฐานลูกค้าได้ โดยคาดว่าทุกๆ loan yield ของสินเชื่อส่วนบุคคลที่ลดลง -1% คิดเป็น downside ต่อกำไรสุทธิปี 2566 ที่ -0.1-2.1% และเรียงจากมากไปน้อยอิงสัดส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลได้แก่ AEONTS, KTC, MTC, SAWAD

สำหรับกลุ่ม Finance เราคงน้ำหนักการลงทุน "เท่ากับตลาด" และ Top pick เป็น TIDLOR (ซื้อ/เป้า 32.00 บาท) และ SINGER (ซื้อ/เป้า 48.00 บาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ