ทริสฯ เพิ่มอันดับเครดิตองค์กร BBGI เป็น "A-" จาก "BBB+" แนวโน้ม Stable

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 27, 2022 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ. บีบีจีไอ (BBGI) เป็น "A-" จากเดิมที่ระดับ "BBB+" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" การปรับเพิ่มอันดับเครดิตนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) มาอยู่ที่ระดับ "A/Stable" จากเดิมที่ระดับ "A-/Stable" เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565

อันดับเครดิต "A-" ได้รับการปรับเพิ่มขึ้น 2 ขั้นจากอันดับเครดิตเฉพาะ (Standalone Credit Profile -- SACP) ของบริษัทที่ระดับ "bbb" ซึ่งสะท้อนมุมมองของทริสเรทติ้งว่าบริษัทเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น

อันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทยังคงสะท้อนถึงสถานะความเป็นผู้นำด้านเชื้อเพลิงชีวภาพของบริษัทในประเทศไทย ซึ่งมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันจากความแข็งแกร่งของกลุ่มผู้ถือหุ้นหลักทั้งในด้านการจัดหาวัตถุดิบจนไปถึงการจำหน่าย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวถูกลดทอนลงจากอุปทานส่วนเกินของเชื้อเพลิงชีวภาพ การแข่งขันที่รุนแรง และกำไรที่มีความผันผวน

ทั้งนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวได้พิจารณาถึงโครงสร้างเงินทุนของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นจากเงินเพิ่มทุนที่ได้รับจากการเสนอขายหลักทรัพย์ให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering -- IPO) ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ดี อันดับเครดิตของบริษัทยังคงถูกกดดันจากผลประกอบการที่ถดถอยลงอันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นสูงของต้นทุนวัตถุดิบในปี 2565

แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าผลประกอบการของบริษัทจะฟื้นตัวในช่วงปี 2566-2567 โดยคาดว่าอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย จะอยู่ในระดับต่ำกว่า 3.0 เท่าในช่วงปี 2566-2567 แม้จะมีแผนการลงทุนขนาดใหญ่

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถเพิ่มกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและ/หรือจากธุรกิจใหม่ได้อย่างมีนัยสำคัญโดยโครงสร้างเงินทุนยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม ในทางตรงกันข้าม อันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงหากผลการดำเนินงานของบริษัทด้อยกว่าที่ทริสเรทติ้งประมาณการไว้อย่างมาก

อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทอาจมีการเปลี่ยนแปลง หากอันดับเครดิตของบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่นมีการเปลี่ยนแปลง หรือระดับความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่นเปลี่ยนแปลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ