STI ปิดดีลงานที่ปรึกษาสร้างสะพานข้ามโขงแห่งใหม่หนองคาย-เวียงจันทน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2022 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ (STI) เปิดเผยว่า บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด (AEC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย คว้างานที่ปรึกษาโครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่เชื่อมหนองคาย-เวียงจันทน์ มาครอบครองได้อย่างสำเร็จ จากศักยภาพในงานโครงสร้างพื้นฐานระดับแถวหน้าของประเทศและความไว้วางใจของกรมทางหลวงที่ได้ส่งมอบงานให้ดูแลอย่างเสมอมา

ล่าสุด กรมทางหลวง ลงนามในสัญญาจัดจ้าง AEC เป็นกลุ่มที่ปรึกษาในการศึกษารูปแบบของสะพาน ความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงศึกษาและคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาสะพานข้ามแม่น้ำแห่งใหม่ ความเป็นไปได้ของแต่ละรูปแบบ และเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการปรึกษาร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย (ไทย, สปป.ลาว, จีน) และเพื่อให้การก่อสร้างสอดคล้องกับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-นครราชสีมา-หนองคาย มูลค่าจัดจ้างที่ปรึกษาโครงการมูลค่า 40 ล้านบาท

สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ หนองคาย-เวียงจันทน์ นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อไทย-ลาว-จีน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย - เวียงจันทน์) โดยสะพานแห่งใหม่จะรองรับรถไฟขนาดทาง 1.435 เมตร (Standard Gauge) และขนาดทาง 1 เมตร (Meter Gauge) รวมถึงจะมีการศึกษาเกี่ยวกับการรองรับการขนส่งทางรถยนต์ด้วย ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างไทย-ลาว-จีน ที่มีความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างประเทศ

นายสมเกียรติ กล่าวว่า โค้งสุดท้ายของปี 65 กลุ่ม STI โชว์ฟอร์มดี ปิดดีลตุนงานเข้าพอร์ตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากงานภาครัฐและเอกชน ทำให้ปัจจุบัน STI มีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 4,800 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ 2-3 ปี และยังลุยประมูลงาน มองหาโอกาสชิงงานเข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่อง เสริมรากฐานความมั่นคงและสร้างการเติบโตในระยะยาวอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ