จับตาสภาฯ ถกพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า/ประชุม กกร./กทม.-สตช.วางมาตรการเข้มลอยกระทง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 2, 2022 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นอกจากนี้ยังมี เรื่องด่วนมีจำนวน 9 เรื่อง ได้แก่ พระราชกำหนดผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565, ร่างพระราชบัญญัติกำหนดวิธีการที่ประชาชนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และได้รับการเยียวยาที่จำเป็นอันเกิดจากผลกระทบของการทำหนังสือสัญญาที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม หรือการค้าหรือการลงทุนของประเทศอย่างกว้างขวาง พ.ศ. ...., ร่างพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ฯลฯ รวมทั้งเรื่องที่ค้างพิจารณาจำนวน 46 เรื่อง และเรื่องที่เสนอใหม่จำนวน 4 เรื่อง

โดยต้องจับตาดูกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือสุราก้าวหน้า ที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำผลักดันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หลังจากกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา ที่ปลดล็อกให้ผลิตเพี่อการค้า-บริโภคในครัวเรือน เพิ่มโอกาสรายย่อย ได้ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ มีผลบังคับใช้แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ....ที่เคยเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลมาแล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นต้นเรื่อง ออกมาสำทับถึงเรื่องมารยาทในการอยู่ร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนภารกิจของ ครม.ที่น่าสนใจวันนี้

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางไปกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาประจำปี GCNT Forum 2022 ณ ห้อง Conference Room 1 ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ (UN Conference Center)

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2565 ณ วัดวชิรธรรมสาธิต

  • น.ส.เพนนี หว่อง (Senator the Honourable Penny Wong) รมว.ต่างประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น รมว.ต่างประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลเครือรัฐออสเตรเลีย ในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศในการต่อต้านการค้ามนุษย์ ณ ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรับมนตรี แสดงความยินดีกับนางอภิญญา ทาจิตต์ รองผู้อำนวยการศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเล ในโอกาศที่ได้รับรางวัลผู้ปฏิบัติงานดีเด่นด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ (TIP Report Hero 2022) ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เดินทางไปปฏิบัติราชการในการกำกับและการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเขตตรวจราชการที่ 2 และเปิดศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล ณ จังหวัดนครปฐม
  • นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์เฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 และสายพันธุ์ที่เฝ้าติดตาม
  • น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดงาน HIDDEN PRICE HIDDEN PLACE
  • นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) แถลงผลประชุมประจำเดือน พ.ย.65 ซึ่งต้องติดตามดูว่าจะพิจารณาปรับประมาณการเศรษฐกิจในปี 65 อีกหรือไม่ จากล่าสุดที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในกรอบ 3.0-3.5% ขณะที่มูลค่าการส่งออกขยายตัวได้ในกรอบ 7-8% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในกรอบ 6.0-6.5%
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของ บมจ.เบทาโกร (BTG)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2565 ได้แก่ บมจ.ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) , บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)
  • บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย) (TSTH) แถลงผลประกอบการของบริษัทไตรมาสที่ 2 ปีการเงิน 2566 (ก.ค.-ก.ย.65) และแนวโน้มธุรกิจไตรมาสที่ 3 ปีการเงิน 2566 (ต.ค.-ธ.ค.65)
  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ประกาศลงทุนโครงการมิกซ์ยูส "เซ็นทรัล นครสวรรค์" และ "เซ็นทรัล นครปฐม" ตามแผนธุรกิจ 5 ปี พร้อมร่วมขับเคลื่อนสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจและช่วยคู่ค้าขยายธุรกิจเติบโตทั่วประเทศ
  • บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์โออิชิ กรีนที พร้อมทั้งแคมเปญใหม่ OISHI GOODNESS OF TEA "โออิชิ กรีนที สิ่งดีๆ ที่ไม่เคยเปลี่ยน"
  • บมจ.ทีบีเอ็น ซอฟต์แวร์ (TBN) แถลงข้อมูลและแผนการเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2566
  • งานสัมมนา "THAILAND 2023 The Great Remake เศรษฐกิจไทย" พบกับมุมมองจากนักคิด-ผู้บริหาร จากหลายองค์กรชั้นนำ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย, เกียรตินาคิน, สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่จะมาร่วมวิเคราะห์และคาดการณ์ทิศทางแนวโน้มเศรษฐกิจของไทยและต่างประเทศ
  • สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวการจัดงาน WOW 2022 (WONDER OF WELL-BEING CITY 2022) เทศกาลเกี่ยวกับเมืองและผู้คน ซึ่งตั้งเป้าหมายให้เกิดความต่อเนื่องเป็นเทศกาลท่องเที่ยวประจำปี
  • ภารกิจสำคัญของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ช่วงเช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมบูรณาการความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือเพื่อวางมาตรการในการดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้

จากนั้น ช่วงบ่ายนายชัชชาติ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุม ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ กทม. 2

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานงานแถลงข่าวงานเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2565 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม. 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ