TK เตือนภัยมิจาฉาชีพแอบอ้างชื่อล้วงข้อมูลสวมรอยทำธุรกรรมการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 3, 2022 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TK เตือนภัยมิจาฉาชีพแอบอ้างชื่อล้วงข้อมูลสวมรอยทำธุรกรรมการเงิน

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ. ฐิติกร (TK) กล่าวว่า บริษัทพบกลโกงรูปแบบใหม่จากกลุ่มมิจฉาชีพผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งทางไลน์กลุ่ม และช่องทางออนไลน์อื่น ๆ โฆษณาชวนเชื่อสมัครสินเชื่อ สร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการแอบอ้างใช้เครื่องหมายทางการค้าบริษัท (Logo) รวมทั้งภาพผู้บริหารของ TK รวมทั้งใช้ชื่อบริษัทในกลุ่ม TK พร้อมข้อความในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อ แอบอ้างให้สินเชื่อเงินด่วน xpress loan อนุมัติไว วงเงินสูง รวมทั้งหลอกให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอมให้เหยื่อลงทะเบียนด้วยการกรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อนำข้อมูลไปสวมรอยทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ ซึ่งบริการที่มิจฉาชีพนำมาแอบอ้างดังกล่าวทาง TK รวมทั้งบริษัทในกลุ่ม TK ไม่มีให้บริการ

บริษัทพบขั้นตอนการทำงานเป็นกระบวนการ กล่าวคือ หลอกลูกค้าว่าเป็นตัวแทนจาก TK แอบอ้างให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเพื่อความน่าเชื่อถือ โดยติดต่อลูกค้าผ่าน SMS เพื่อให้ลูกค้าเพิ่มเพื่อนทางไลน์ ล้วงข้อมูลส่วนบุคคล และแจ้งเงื่อนไขสินเชื่อว่าจะได้รับวงเงินสินเชื่อตามที่ต้องการ โดยลูกค้าต้องโอนเงินค่าค้ำประกันเข้ามาก่อน หรือเพื่อปลดการอายัดบัญชีเพื่อลูกค้าสามารถถอนเงินกู้ที่ได้รับการอนุมัติได้

ล่าสุด TK ได้ออกประกาศชี้แจงเรื่องภัยจากมิจฉาชีพข้างต้นว่าการชวนเชื่อเกี่ยวกับสินเชื่อ xpress loan รวมถึงการโฆษณาในกลุ่มไลน์ และช่องทางออนไลน์อื่นใดนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับบริษัฯ ตลอดจนไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับผู้บริหารของบริษัทตามที่มิจฉาชีพแอบอ้าง

นอกจากนี้ บริษัทไม่มีนโยบายให้ลูกค้าโอนเงินเพื่อทำสัญญาสินเชื่อทุกประเภท และไม่มีนโยบายให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของพนักงาน หรือโอนเงินเข้าบัญชีนามบุคคลใด ๆ ขอให้อย่าหลงเชื่อ โดยให้สังเกตความผิดปกติเพื่อให้รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ รวมทั้งอย่าได้ดำเนินการใด ๆ ตามโฆษณาดังกล่าว

กรณีลูกค้าพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าว หรือกรณีอื่น ๆ ที่เข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน หรือ ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โดยมีการแอบอ้างถึง TK สามารถแจ้ง TK Call Center ได้ที่ 02 310 7000 ทั้งนี้ สำหรับผู้เสียหายไม่ว่าจะเป็นกรณีของการโอนเงิน หรือการให้ข้อมูลส่วนบุคคลไปแล้ว สามารถเก็บหลักฐานการสนทนา และแจ้งดำเนินการทางกฎหมายได้ที่สถานีตำรวจในเขตพื้นที่ โดยขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว และจะดำเนินการอย่างถึงที่สุดแก่บุคคล หรือกลุ่มคนที่กระทำการดังกล่าว

อนึ่ง ปัจจุบัน TK รวมถึงบริษัทในกลุ่ม TK มีช่องทางในการให้บริการสินเชื่อกับลูกค้า 5 ช่องทาง คือ 1. ที่ทำการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) 2. ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่เป็นพันธมิตรกับ TK 3. เว็บไซต์ www.tk.co.th 4. LINE Official @TK PLUS และ 5. แอปพลิเคชัน TK PLUS โดยมีผลิตภัณฑ์ให้บริการ 4 กลุ่มหลัก ๆ ประกอบด้วย กลุ่มสินเชื่อรถจักรยานยนต์ กลุ่มสินเชื่อรถยนต์และรถบิ๊กไบค์ กลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ "ทีเค รถแลกเงิน" และกลุ่มสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ "ทีเค เงินทันใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ