ADVANC คงคาดรายได้บริการหลักปี 65 โตเลขตัวเดียวระดับต่ำรับแรงกดดันเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 3, 2022 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) คงคาดการณ์รายได้จากการให้บริการหลักในปี 65 จะเติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำ และคงงบลงทุนที่ 30,000 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะยังคงเปราะบางแม้จะมีสัญญาณการฟื้นตัวในครึ่งปีแรกและจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อและการปรับขึ้นของราคาพลังงานทั่วโลก รวมทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นผลกระทบจากสงครามรัสเซียรบกับยูเครน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกส่งผลกระทบต่อการบริโภคและกำลังซื้อของภาคเอกชนในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางซึ่งส่งผลกระทบต่อระดับราคาในตลาด

อย่างไรก็ตาม ADVANC ยังคงมุ่งสร้างรากฐานเพื่อนำไปสู่การเป็น "ผู้ให้บริการโทรคมนาคมอัจฉริยะ" หรือ " Cognitive Tech-Co" และมุ่งมั่นในการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่เป็นเลิศแก่ลูกค้า

ทั้งนี้ ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังคงมีแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางภาวะแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้ออันเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางให้เปลี่ยนไปใช้แพ็กเกจที่ถูกลง ADVANC จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในเชิงรายได้จากการเป็นผู้นำการให้บริการ 5G ที่เหนือกว่าเพื่อขยายการให้บริการกับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง และมุ่งเสริมความแข็งแกร่งในด้านการดูแลรักษาฐานลูกค้าด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และเน้นการเสริมสร้างคุณภาพโครงข่าย รวมถึงการสร้างความผูกพันกับลูกค้า (customer engagement)

ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านยังคงเติบโตในระดับสูงกว่าอุตสาหกรรม แม้จะมีความต้องการในตลาดที่ลดน้อยลงตามการลดลงของการทำงานที่บ้าน ADVANC ยังคงขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในพื้นที่ใหม่ในบริเวณที่มีการเข้าถึงที่ไม่เพียงพอและส่งมอบการให้บริการที่เหนือกว่าให้กับลูกค้า ซึ่งเรายังคงดเนินการเพื่อเพิ่มความครอบคลุมครัวเรือนด้วยกลยุทธ์การให้บริการหลากหลายในแพ็กเกจเดียวทั้งบริการมือถือ เน็ตบ้านและคอนเทนต์หรือ Fixed-MobileContents Convergence (FMC) เพื่อไปสู่เป้าหมายการเป็นผู้เล่นรายหลักในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านโดยยังคงเป้าหมายผู้ใช้บริการ 2.2 ล้านรายภายในปี 65

ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรยังคงเติบโตในระดับสองหลัก (double-digit growth) เรายังคงมุ่งเน้นในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และการสร้างความร่วมมือกับลูกค้าองค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล (Digital transformation) เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและเติบโตไปพร้อมกับ ADVANC

ADVANC คาดว่ากำไร EBITD คงที่ถึงลดลงเล็กน้อย โดยจะยังคงมุ่งเน้นสร้างการเติบโตของรายได้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากหลายกลุ่มธุรกิจรวมถึงจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ ส่งผลต่อความท้าทายในส่วนของกำไรเนื่องมาจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทยังคงมุ่งเน้นการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนและการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ต้นทุนจะได้รับผลกระทบจากค่าสาธารณูปโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการขยายธุรกิจภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเติมในส่วนของคอนเทนต์ (cost of content) เพิ่มมาจากช่วงครึ่งปีหลังของ 64 จะยังคงอยู่เพื่อเป็นบริการเสริมให้กับลูกค้า และค่าใช้จ่ายการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นจากการฟื้นตัวตามเศรษฐกิจและจากปีที่แล้วที่มีค่าใช้จ่ายในระดับที่ต่ำจากการล็อกดาวน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ บริษัทจะยังคงออกแคมเปญเพื่อขยายและรักษาฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องตลอดครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ